Khám phá “bí kiếp” hướng dẫn cách sử dụng Linkedin

Có thể một số bạn khi nghe qua Linkedin thì không biết khái niệm này là gì và nó có tác dụng như thế nào. Nhưng nếu bạn là những người cần tìm việc làm và muốn phát triển sự nghiệp thì không thể bỏ qua ứng dụng tuyển vời này! Sau đây là bài viết hướng dẫn về cách sử dụng Linkedin.

1. Bạn có biết cách sử dụng Linkedin

1.1. Linkedin là gì?

Bạn đã bao giờ nghe thấy linhkedin và bạn có thắc mắc Linkedin là gì? Hãy cùng I’m Designer tìm hiểu một số thông tin sau đây để cùng hiểu rõ hơn về Linkedin nhé!

Linkedin là một trang mạng xã hội cũng giống như Facebook và một số trang mạng xã hội khác đang thịnh hành hiện nay. Tuy nhiên Linkedin được biết đến sử dụng bởi các doanh nghiệp và những cá nhân chuyên nghiệp sử dụng với mục đích tuyển dụng, tìm kiếm việc làm và mở ra các cơ hội kinh doanh mới mẻ cho người dùng. Có thể hiểu một cách chi tiết hơn là Linkedin sử dụng giống như một trang mạng xã hội Facebook nhưng thay vì mục đích giải trí tìm kiếm các trào lưu như ootd hay xu hướng hot thì người dùng vì mục đích công việc.

Vậy chắc bạn đã có thể có những hình dung khái quát về Linkedin là gì? Bạn có biết không Linkedin đang thu hút hơn 200 triệu thành viên tham gia hoạt động trên mạng này đó. Đây là một con số không hề nhỏ, có thể coi đây là một trang mạng xã hội cũng rất quan trọng.

Linkedin là gì

1.2. Tại sao nhiều người lại tin dùng Linkedin

Với số lượng người dùng Linkedin rất lớn như vậy, bạn có biết là tại sao không? Hãy để I’m Designer chia sẻ với bạn 4 ưu điểm mà người dùng được đáp ứng tại Linkedin nhé!

1.2.1. Linkedin giúp bạn mở rộng mối quan hệ mạng lưới nghề nghiệp

Qua giải thích Linkedin là gì chắc bạn cũng đã hiểu ưu điểm đầu tiên mà Linkedin mang lại cho người dùng. Thông qua Linkedin, bạn có thể tạo các mối quan hệ với đồng nghiệp, bạn bè thậm chí bạn cũng có thể kết nối với những người mà bạn chưa quen biết. Có thể bây giờ các mối quan hệ này chưa phát triển nhưng sau này các bạn có thể mở rộng cơ hội phát triển nghề nghiệp, công việc và sự nghiệp tương lai của mình.

I’m Designer mách bạn hai cách để phát triển mạng lưới quan hệ trên Linkedin nhé!

+ Cách 1: Bạn có thể sử dụng tính năng “mở rộng mạng lưới”, thông qua những thông tin cá nhân mà bạn cung cấp Linkedin sẽ cập nhật một danh sách một số bạn bè tương thích với bạn hoặc những người bạn bè mà bạn có thể quen biết. Thông qua danh sách đó bạn có thể tự do chọn lựa kết nối với những người bạn đó;

+ Cách 2: Bạn có thể mở rộng mối quan hệ thông qua mạng lưới cấp 1. Những người nằm trong mạng lưới cấp 2, cấp 3 của bạn đều có mạng lưới quan hệ của riêng mình và họ nằm trong mạng lưới cấp 1. Bạn có thể vào hồ sơ cấp 1 bất kỳ và tìm mục hồ sơ kết nối, bạn có thể thấy những người bạn quen biết và kết nối với họ.

Nếu như bạn hiểu rõ về Linkedin bạn hoàn toàn có thể mở rộng mối quan hệ, phát triển nghề nghiệp, sử dụng mạng xã hội để phát triển việc làm và quản trị kinh doanh hiệu quả.

1.2.2. Linkedin giúp bạn tìm kiếm thông tin các nhân

Nếu bạn muốn tham gia tuyển dụng và làm việc tại một công ty, bạn biết Linkedin là gì bạn có thể tìm kiếm và cập nhật thông tin của công ty qua Linkedin bằng kết nối qua tài khoản của công ty hay những cá nhân đang làm việc tại công ty bên cạnh việc bạn có thể tìm kiếm thông tin của công ty qua website thông thường. Qua đó, cơ hội tìm kiếm việc làm của bạn sẽ tăng lên rất nhiều lần.

Bạn đang kinh doanh và bạn muốn tiếp cận khách hàng để công việc kinh doanh của bạn thuận lợi và dễ dàng hơn. Bạn có thể thông qua Linkedin để tìm kiếm các thông tin khách hàng, tìm kiếm xem họ thích gì, họ đang quan tâm đến vấn đề gì để bạn có thể giới thiệu và đáp ứng nhu cầu của họ tốt nhất.

1.2.3. Linkedin giúp bạn nâng cao kiến thức chuyên môn

Với Linkedin bạn hoàn toàn có thể học hỏi các kiến thức chuyên môn nghề nghiệp, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm làm việc qua các nhóm chuyên môn được thành lập trên trang. Các nhóm trên Linkedin đa số được thành lập bởi các chuyên gia hoặc những các nhân có chuyên môn trog một lĩnh vực nào đó, bạn hoàn toàn có thể tham gia trao đổi, tìm kiếm các kiến thức mới qua họ và những người kết nối có cùng mối quan tâm giống bạn.

Không chỉ học hỏi các kiến thức qua hội, nhóm trên trang mà bạn hoàn toàn có thể học hỏi kinh nghiệm và kiến thức của những người chuyên gia, người có tầm ảnh hưởng trong lĩnh vực bạn đang quan tâm bằng cách nhấn “theo dõi” họ. Họ luôn chia sẻ những bài viết, cập nhật nhưng tin tức mới trong lĩnh vực chuyên môn của mình trên tài khoản của mình, bạn hoàn toàn có thể học hỏi và theo dõi họ để tìm kiếm các tri thức mới cho mình.

1.2.4. Linkedin giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân đem lại cho bạn rất nhiều thành công rất lớn và bạn hoàn toàn có thể xây dựng trên Linkedin. Linkedin là trang mạng xã hội nhằm mục đích tìm việc và phát triển các mảng việc làm, kinh nghiệm làm việc vì thế hầu hết những người sử dụng Linkedin đều là những người đi làm từ nhân viên công ty, lãnh đạo và những người có chức vụ chuyên môn cao trong các ngành kinh doanh. Do đó nếu bạn có thương hiệu riêng của bản thân, bạn sẽ chiếm được lợi thế rất lớn cho công việc của mình.

Bạn có thương hiệu đồng nghĩa với việc bạn có uy tín nhất định trong mắt mọi người. Điều này giúp cho bạn có thể dễ dàng hợp tác với các công ty làm ăn khác nhanh chóng. Bạn sẽ không thể xây dựng thương hiệu mạnh mẽ, uy tín nếu không hiểu rõ Linkedin là gì.

Chắc hẳn với những thông tin trên bạn có thể hiểu được Linkedin là gì, khi hiểu rõ nó bạn mới có thể khai thác triệt để mà Linkedin mang lại.

Xem thêm: Social Media Marketing là gì? Những lợi ích mà bạn cần nên biết

2. Cách sử dụng Linkedin hiệu quả

Là một người tiêu dùng thời đại công nghiệp 4.0 bạn không thể không biết đến Linkedin nếu muốn phát triển mạnh mẽ công việc và sự nghiệp của mình. Bạn đã tìm hiểu Linkedin là gì nhưng nếu bạn không biết cách sử dụng Linkedin hiệu quả thì trang mạng xã hội này cũng trở nên vô dụng với bạn.

Cách sử dụng Linkedin

2.1. Một số cách sử dụng Linkedin hiệu quả

Dưới đây là một số cách sử dụng Linkedin thông minh mà I’m Designer muốn chia sẻ với bạn để bạn có thể thành công nhanh hơn.

+ Để đảm bảo việc sử dụng Linkedin hiệu quả đầu tiên bạn cần có một hồ sơ cá nhân đầy đủ cùng ảnh đại diện tuyệt vời của bản thân. Không ai muốn tìm kiếm, hợp tác với các ứng viên không đầy đủ thông tin;

+ Hãy đảm bảo Linkedin URL của bạn có mặt ở khắp mọi nơi và đầy đủ các mục như: thẻ kinh doanh, chữ ký tự động E-mail, trang web của bạn, bản tin,…;

+ Luôn luôn tạo kết nối với các thành viên trong các nhóm ngành công nghiệp và các nhóm việc làm;

+ Thường xuyên tạo tự động cập nhật các trạng thái của bạn trên các trang web truyền thông xã hội;

+ Trả lời các câu hỏi có liên quan đến chuyên môn làm việc của bạn và cung cấp liên kết đến blog hoặc trang web cá nhân của bạn để các doanh nghiệp có thể tìm kiếm thêm các thông tin của bạn;

+ Sử dụng các tính năng đặc trưng của Linkedin để bạn có thể chia sẻ các thông tin và quản lý các tập tin quan trọng;

+ Liên tục gửi các cơ hội việc làm;

+ Thường xuyên cập nhật từ các kết nối của bạn để đáp ứng những yêu cầu người khác gửi cho bạn, chia sẻ những thông tin bổ ích về việc làm hoặc lĩnh vực chuyên môn của bạn;

+ Có thể mời người có chuyên môn và chuyên gia tham gia đóng góp ý kiến vào blog hoặc trang web cá nhân của bạn;

+ Có thể mời mọi người tham gia viết đề xuất cho bạn để bổ sung những thông tin chi tiết có ích;

+ Đảm bảo Linkedin của bạn có thể thêm ít nhất 5 kết nối mỗi tuần và yêu cầu người khác giới thiệu bạn đến địa chỉ của họ;

+ Tham gia các hội, nhóm và thảo luận thường xuyên trong nhóm;

+ Sử dụng tính năng thăm dò thị trường của Linkedin để nghiên cứu thị trường, chia sẻ kết quả công khai và tạo nên các sản phẩm thông tin mới;

+ Chia sẻ những kinh nghiệm hoặc những vấn đề bạn đang vướng mắc trong công việc;

+ Với các sản phẩm của doanh nghiệp bạn đang hoạt động, bạn có thể tạo một trang, nhóm mà phản hồi tích cực tới sản phẩm của bạn;

+ Liên kết đến các bài viết và chia sẻ thông tin của bạn;

+ Thường xuyên cập nhật trạng thái của bạn 1 ngày 1 lần để tăng lượng tương tác;

+ Có thể yêu cầu khuyến nghị về các nhà cung cấp hoặc các đối tác liên doanh với bạn;

+ Giới thiệu những người có cùng kết nối và mối quan tâm chung trong nghề nghiệp;

+ Hãy tóm tắt của bạn một tiêu đề lớn để thu hút khách hàng tiềm năng;

+ Bạn có thể mua quảng cáo xúc tiến hoạt động kinh doanh của bạn.

Trên đây là một số cách mà bạn có thể tham khảo để sử dụng Linkedin thông minh và hiệu quả. Qua một vài thông tin hữu ích bạn có thấy rằng Linkedin rất hữu ích và có tính năng rất lớn cho công việc của bạn.

2.2. Mẹo nhỏ hữu ích cho bạn khi hiểu về cách sử dụng Linkedin

Để tối đa hóa lợi ích mà Linkedin mang lại cho công việc của bạn, I’m Designer giúp bạn có một mẹo nhỏ muốn chia sẻ với bạn.

2.2.1. Chọn tiêu đề thật chuẩn xác

Trong thị trường mạng xã hội hiện nay người dùng được tiếp xúc với rất nhiều luồng thông tin khác nên đôi khi thông tin họ cập nhật được bị “loãng”, bạn phải thật sự khác biệt mới có thể khiến người dùng chú ý. Bạn cũng cần xây dựng một tiêu đề thật đặc biệt, ngắn gọn nhắm đúng đến yêu cầu mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Tiêu đề, profile trên Linkedin chi tiết là một trong những điểm thu hút nhà tuyển dụng khi họ tìm kiếm thông tin của bạn.

Với một tiêu đề thu hút sẽ giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng hơn rất nhiều, bạn sẽ khiến họ tò mò và tìm kiếm thêm thông tin của bạn.

2.2.2. Theo đuổi một mục tiêu nhất định

Nếu bạn mong muốn tìm một công việc nào đó, bạn nên theo dõi các doanh nghiệp, công ty chuyên làm việc trong lĩnh vực này và không ngừng cập nhật thông tin từ họ. Khi bạn có đủ các thông tin cần thiết bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc phù hợp.

Hiểu về công ty luôn là những lợi thế to lớn sẽ giúp bạn chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng. Một điều dễ dàng thấy được rằng bạn ở đâu thì bạn phải biết rõ về nơi đó.

3. Chi tiết các cách sử dụng LinkedIn 

3.1 Cách đăng ký/ tạo tài khoản trên LinkedIn

Bước 1: Truy cập vào trang chủ LinkedIn: https://www.linkedin.com/

Bước 2: Tại giao diện đầu tên chúng ta sẽ nhập các thông tin tài khoản LinkedIn gồm: First Name (Tên), Last Name (Họ), Email, Password (Mật khẩu) tối thiểu 6 ký tự. Sau đó nhấn Join Now để gửi thông tin đăng ký.

Đăng ký vào Linkedin

Bước 3: Giao diện Security verification, nhấn chọn vào Text my phone, sau đó chuyển mã vùng Việt Nam là 84 rồi nhập số điện thoại cá nhân của bạn vào ô Enter your phone number below và click Send code để trang chủ gửi mã kích hoạt tới điện thoại cho bạn, dưới dạng tin nhắn văn bản.

Điền các thông tin vào form đăng ký

Chúng ta chờ LinkedIn gửi mã xác nhận về điện thoại rồi nhập mã vào ô Verification code và bấm Verify code để xác nhận số điện thoại.

Bước 4: Nhập quốc gia và thành phố bạn sinh sống.
Quốc gia: Vietnam ( nếu yêu cầu nhập mã bưu chính thìvà nhập mã bưu chính Hà Nội là 10000.
Thành phố/ City: Hanoi/HCMC,…
Nếu ở tỉnh thành khác Hà Nội, Bạn gõ tỉnh thành mình sinh sống, Linkedin sẽ có những gợi ý phù hợp với bạn.
(nếu yêu cầu nhập mã bưu chính thì nhập mã bưu chính Hà Nội là 10000, những tỉnh thành khác bạn search google ZIP code tỉnh thành của mình)

Bước 5: Điền thông tin cá nhân ( Profile)
Nhập tên công việc và công ty của mình. Trong trường hợp là sinh viên thì điền tên trường và khóa học. Nhấn Next tiếp ở bên dưới.

Linkedin yêu cầu điền thông tin việc làm

Bước 6: LinkedIn yêu cầu bạn nhập mã xác minh được gửi trong email. Bạn nhập dãy số được gửi trong email vào giao diện của LinkedIn, rồi nhấn nút xác minh màu xanh ở bên dưới.

Tiếp đến cũng trong nội dung email mà LinkedIn gửi đến nhấn vào nút xác minh địa chỉ email đăng ký tài khoản LinkedIn.

Bước xác nhận thông tin

Bước7: Đăng nhập vào trang cá nhân Linkedin

Ngay lập tức bạn sẽ được chuyển đến giao diện đăng nhập tài khoản LinkedIn. Như vậy chúng ta đã đăng ký xong tài khoản LinkedIn.

Đây là giao diện đầu tiên khi bạn đăng nhập tài khoản LinkedIn cá nhân thành công. Chúng ta có thể đăng bài viết như trên Facebook.

Dang nhap lai vao Linkedin

Bước 8: Chỉnh sửa thông tin cá nhân 

Để thay đổi thông tin cá nhân cho tài khoản LinkedIn, nhấn vào biểu tượng Me bên trên rồi chọn View Profile.

Sau đó bạn có thể chỉnh sửa các thông tin cá nhân của mình ở giao diện này.

Để chỉnh sửa cài đặt và bảo mật cho tài khoản LinkedIn, người dùng cũng nhấn vào biểu tượng Me và chọn Settings & Privacy.

cách sử dụng Linkedin

Tại đây bạn có thể chỉnh sửa các thông tin tài khoản như thay đổi địa chỉ email, số điện thoại, mật khẩu, ngôn ngữ giao diện trong phần Account, điều chỉnh hiển thị thông tin cá nhân tại Pavicy,…

cách sử dụng Linkedin

3.2 Cách tuyển dụng nhân sự hiệu quả trên LinkedIn cho doanh nghiệp/Nhà tuyển dụng

  1. Xây dựng trang LinkedIn riêng cho doanh nghiệp

  2. Cho phép chia sẻ những nội dung hữu ích

  3. Đăng tin tuyển dụng trên trang cá nhân của doanh nghiệp miễn phí

  4. Tìm kiếm ứng viên theo từ khóa

  5. Đăng tin tuyển dụng lên nhóm (group) trên LinkedIn

Linkedin có tài khoản Premimun dành cho nhà tuyển dụng thực hiện một số tính năng tuyển dụng nâng cao. Nhưng phải trả phí cho Likedin.

3.3 Nắm bắt tìm kiếm cơ hội việc làm trên LinkedIn nhanh chóng ( Bạn là người tìm việc)

1. Hoàn thành 100% thông tin trên Profile của chính bạn
2. Xây dựng thương hiệu cá nhân của bạn
3. Nhấn mạnh kỹ năng hơn là vị trí công việc
4. Kết nối trên mạng LinkedIn
5.Tìm kiếm việc làm thông qua người giới thiệu mà đang làm việc ở công ty mà bạn muốn ứng tuyển
6. Hãy tiếp cận nhà tuyển dụng thông qua nhóm chung (nếu không thể kết nối trực tiếp)
7. Nếu bạn đang thất nghiệp thì cũng hãy thêm “Công việc hiện tại” trong profile
8. Theo dõi trang LinkedIn của công ty mà bạn yêu thích
9. Public thông tin liên lạc

cách sử dụng Linkedin

3.4 Xây dựng thương hiệu cá nhân trên qua cách sử dụng Linkedin

Thành viên trên LinkedIn trong đó là các nhà quản lý, điều hành, giám đốc… nên bạn có một profile ấn tượng, chuyên nghiệp để thu hút các khách hàng tiềm năng, hay các nhà tuyển dụng. Dưới đây là các bước chi tiết:

Bước 1: Xác định mục tiêu rõ về thương hiệu cá nhân

Bạn hãy trả lời các câu hỏi sau để xác định được mục tiêu:
– Bạn đang mong muốn thực hiện điều gì khi lập ra profile của mình trên LinkedIn?
– Bạn có thật sự muốn trở thành một chuyên viên cho các công ty, tập đoàn kinh tế?
– Mục tiêu của bạn liệu có phải là trở thành một bộ não hàng đầu trong lĩnh vực của mình và có khả năng thu hút các cá nhân, tổ chức lớn?
– Liệu có phải bạn chỉ đơn giản biết các cách sử dụng LinkedIn và các mạng xã hội khác như một kênh marketing online khác trong toàn bộ chiến dịch marketing của bạn?

Bước 2: Tìm các từ khóa về thương hiệu cá nhân

Đây là các từ khóa mà người dùng và đồng nghiệp sẽ sử dụng để tìm đến bạn. Để tìm ra chúng, hãy trả lời các câu hỏi sau:
– Bạn làm gì?
– Bạn làm điều đó cho ai?
– Bạn thực hiện công việc của mình tại đâu?
– Giá trị mà bạn mang lại là gì?
– Chuyên môn của bạn là gì?
Hãy tìm kiếm ban đầu với khoảng 10-20 từ khóa sau đó chọn ra 2-3 từ khóa chính mô tả chính xác nhất về bạn và việc bạn làm. Sau đó, hãy đặt chúng trong phần Title, headline, URL, phần giới thiệu về kỹ năng và chức danh nghề nghiệp của bạn.

cách sử dụng Linkedin

Bước 3: Nhấn mạnh các kỹ năng, kinh nghiệm, chuyên môn của bạn

Tại bước này, bạn có thể tiến hành các thay đổi cần thiết cho các phần như URL, headline, summary… của profile.
– Custom URL: đường dẫn tới profile LinkedIn của bạn chính là yếu tố thương hiệu
– Headline: phần tiêu đề headline chính là phần bạn nói cho người dùng biết bạn muốn được biết tới như thế nào
– Summary: đây là phần quan trọng bởi nó cho người dùng biết được về các giải thưởng, danh hiệu, kinh nghiệm mà bạn có. Đây cũng là nơi mà bạn muốn đặt các thông tin liên lạc như website cá nhân, email, số điện thoại…
– Skills & Expertise: phần liệt kê kỹ năng và chuyên môn là nơi bạn muốn xuất hiện các từ khóa mà bạn đã định nghĩa từ trước và các thông tin trong phần này cũng cần khớp với các thông tin trong các phần khác của profile.

Bước 4: Viết về các vấn đề liên quan tới thị trường và các giải pháp

Yếu tố quan trọng nhất để thể hiện được chuyên môn của bạn và cho thấy bạn có các giải pháp cho những vấn đề mà thị trường đang gặp phải chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất để giúp profile LinkedIn của bạn đạt điểm cao trong mắt khách hàng tiềm năng.
Chính vì vậy, việc liệt kê các thông tin đó trong profile của mình càng chi tiết càng tốt là điều bạn cần cân nhắc thực hiện một cách cẩn thận và đầy đủ.
Điều cuối cùng cần ghi nhớ đó là bạn cần phải tham gia vào các hội nhóm trên LinkedIn có liên quan tới thị trường của mình để đóng góp ý kiến và cho mọi người thấy bạn. Có như vậy, profile của bạn mới được nhiều người biết đến.

Trên đây là bài bài viết về Khám phá “bí kiếp” hướng dẫn cách sử dụng Linkedin. Hãy luôn nhớ rằng LinkedIn cũng vẫn chỉ là một công cụ trực tuyến mà thôi, sẽ chẳng bao giờ thay thế cho chính con người thực của bạn, trong khi đó lại là điều mà các nhà tuyển dụng cần. Bên cạnh việc sử dụng LinkedIn một cách thông minh, hãy trau dồi để phát triển con người thực của mình nhiều hơn nữa, rồi cơ hội sẽ đến với bạn trong một ngày không xa.

Tìm hiểu thêm về I’m Designer trên Facebook tại đây!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969.676.557
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon