Planner là gì? Những điều bạn cần biết về planner

Planner là gì? Nhắc tới planner thì đây có lẽ là một khái niệm vừa quen thuộc mà lại vừa xa lạ. Thực tế thì vị trí này khá đa dạng và có tính ứng dụng khá lớn trong các lĩnh vực, ngành nghề khác nhau và mở ra nhiều cơ hội cho ứng viên. Cùng tìm hiểu về lộ trình cũng như những tố chất phù hợp của một Planner để các bạn nắm bắt cơ hội cho chính mình ngay sau đây nhé!

1. Planner là gì?

Thực tế, Planner là một thuật ngữ tiếng anh, khi được giải thích ra tiếng Việt thì từ này có ý nghĩa là “người đặt kế hoạch”. Với ý nghĩa này, các bạn có thể hiểu Planner là người thực hiện việc sắp xếp và lên kế hoạch cho một dự án, chiến lược Marketing hay bất kỳ một vấn đề nào đó thuộc phạm vi công việc của mình.

Một Planner có thể ứng dụng và xuất hiện trong nhiều vai trò và lĩnh vực khác nhau. Tuy nhiên, vị trí này có nhu cầu tuyển dụng nhiều nhất là marketing, một lĩnh vực mà mọi kế hoạch cần được thể hiện một cách rõ ràng, chi tiết và cụ thể nhất.

Planner là gì?
Planner là gì?

Planner sẽ là người hiểu rõ nhất về những kết quả mà một bộ phận hay một team thậm chí là của một công ty cần đạt được. Vì thế, họ có vai trò định hướng một cách cụ thể, chi tiết những hành động cần thực hiện để có thể thực hiện hóa được những kết quả đó trong tương lai. Tất nhiên, mọi hành động trong kế hoạch sẽ được triển khai cần dựa trên những tiềm năng, cơ sở hay nội lực mà công ty có. Hay nói một cách khác, Planner cần xây dựng một kế hoạch có tính khả thi cao và phù hợp với thực tế.

Hiện nay, Planner đang ngày càng được quan tâm nhiều hơn cũng như mở ra được rất nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển lớn. Vì thế, các bạn hoàn toàn có thể lựa chọn việc làm này cho sự định hướng tương lai của mình.

2. Những tố chất cần có của một Planner là gì?

Học vấn

Nếu bạn tốt nghiệp các chuyên ngành nghề kinh tế thì có tác dụng ưu tiên là nhiều hơn, phù hợp vẫn là chuyên ngành Marketing, quảng cáo, mối liên quan đám đông, truyền thông và đa phương tiện, quản trị buôn bán. Tuy nhiên, đối với nghề này, chứng chỉ không phải là thành phần đưa ra quyết định tổng thể.

Dù bạn học đúng chuyên công việc tiếp thị thì vẫn nên học thêm một số khoá học ngắn hạn ở các trung tâm dạy học để nắm bắt các bước triển khai một kế hoạch truyền thông chuyên môn cao, cũng như có sự nhìn nhận cụ thể hơn về ngành, về công việc.

Thế đáng kể nhất là gì? Đó là tư duy chiến lược của chính mình.

Kinh nghiệm

Thông thường, các vị trí Planner tại Agency là vị trí rất khó ứng tuyển vì thường đòi hỏi người có khá nhiều kinh nghiệm hoạt động, hoặc ít nhất phải thể hiện tốt kỹ năng tư duy chiến lược của mình. Do vậy, bạn cần trang bị cho mình trải nghiệm ở nhiều vị trí khác nhau trong Agency trước khi ứng tuyển cho vị trí này.

Như giải thích ở từng vị trí trên, tuy mỗi vị trí đều tương ứng với một con số năm kinh nghiệm nhất định, nhưng còn tuỳ vào kỹ năng của bạn mà tốc độ bạn tăng trưởng trên con đường sự nghiệp này như thế nào.

Kỹ năng

Kỹ năng phân tích thông tin

Để đưa ra một dự án hay ho, thứ nhất một Strategic Planner cần có chức năng thu thập các thông tin một cách chọn lọc. Vì sau cùng, chiến lược vẫn cần bám sát với thực tế (như đong đếm các thành phần kỹ năng của khách hàng, xu hướng chung của thị trường, tất tần tật về hoạt động của các đối thủ,…).

Kỹ năng nhận định đánh giá, tư duy chiến lược vững vàng

Sau khi đã tìm kiếm thông tin, bạn cần phải đưa ra được nhận định, đánh giá cho hiệu quả hiện tại. Từ những kiến thức mà bản thân có, cũng với ngẫm nghĩ logic, những đánh giá này hoàn toàn có thể sẽ làm nền tảng vững chắc để đưa ra những khuyến cáo sau đó trong dự án, cũng như xác định cho sự sáng tạo mà không bị ‘lệch’ khỏi bức tranh tổng quan.

Khả năng thuyết phục và xử lý tình huống

Strategic Planner phải hoạt động với hầu hết tất cả mọi người trong và ngoài nội bộ công ty, từ Data Analysts, Art Director, Digital Strategist, Media Planner, Copywriter cho tới cả người tiêu dùng, không dừng lại ở đó còn tham gia vào rất nhiều khâu trong Marketing tiếp thị planning.

Tất nhiên, bạn không cần phải ‘hùng hổ’ làm cho mọi người ‘hãi hùng’ như Account, nhưng vì bạn là đưa ra chiến lược, nên bạn cần phải có lập trường vững vàng để rất có thể thuyết phục mọi người theo sát với xác định bước đầu, còn nếu như không team Account sẽ ‘lung lay’ vì mải chiều client, hay team Creative sẽ ‘đập bàn’ vì sự sáng tạo ‘có 1-0-2’ của chính bản thân mình không thể tôn trọng.

Vậy nên, với tư cách là một người có quyền hạn nhận định chiến lược một cách sâu sát nhất, bạn cần phải có chính kiến để gắn các mắt xích đó theo đúng quy trình của nó.

Xem thêm: Creative Agency là gì? Marketer phát triển thế nào trong Creative Agency

Chứng chỉ của Planner là gì?

Nếu bạn có bằng cấp tiếng Anh thì ngôn ngữ này sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong ngành. Để trau dồi kiến thức về ngành nghề, rất nhiều tài liệu nước ngoài chất lượng mà bạn rất có thể tìm kiếm học hỏi thêm.

Không chỉ có vậy, bạn vẫn nên tham gia một khoá học Marketing tiếp thị ngắn hạn để hoàn toàn có thể nắm bắt được nghề thực tế, và được hướng dẫn chi tiết, cụ thể hơn bởi những anh chị nhiều năm trải nghiệm trong ngành nghề.

3. Planner nên bắt đầu với vị trí nào?

Planner có phải khởi điểm luôn từ Planner hay không? Câu trả lời là không. Thực tế, với việc trở thành một planner thì ban đầu, họ sẽ thường xuất phát ở một vị trí khác trong bộ phận hay các công ty truyền thông. Các vị trí thuận lợi để làm nền tảng khởi điểm cho Planner chính là Account hoặc việc làm Copywriter.

Với cương vị ở 2 vị trí này, bạn sẽ có một nền tảng khá tốt để chuyển mình sang Planner. Ví dụ như với Account, công việc này rèn bạn khả năng về chiều chuộng các thượng đế cũng như cách để biến những điều trong kế hoạch thành sự thật. còn Copywriter là việc làm mang tính sáng tạo, khả năng thuyết phục thông qua con chữ cũng như sự hiểu biết về nền tảng của quảng cáo.

Nếu bạn là một client và muốn chuyển sang làm planner thì sẽ là một bước ngoặt mà bạn cần thay đổi từ chính suy nghĩ cũng như thói quen của bản thân. Thực tế, việc đã quen với việc được phục vụ sẽ khiến bạn quên mất là mình đang làm công việc phục vụ. Do vậy, nếu quyết định chuyển thành Planner thì bạn sẽ có thể gặp một vài khó khăn cũng như cần có thời gian để có thể thích nghi với công việc planner.

Planner là gì?
Khởi đầu của Planner là gì?

Vị trí nghiên cứu thị trường (market research) cũng được xem là một vị trí thuận lợi để bạn có thể làm một Planner. Thực tế thì khá nhiều planner được tuyển dụng từ các công ty chuyên nghiên cứu thị trường bởi vị trí này có nhiệm vụ chính khá tương đồng với công việc của một Planner cần thực hiện.

Còn nếu như bạn là một Newbie chưa có bất kỳ kinh nghiệm hay những trải nghiệm gì thì hãy cố gắng từng bước một và học tập từ những người đi trước để có được một nền tảng tốt cho chính mình.

Nhìn chung, Planner thực sự là một vị trí quan trọng nhưng lại khá bấp bênh và dễ dàng bị thay thế. Vì thế, nếu như không phát huy và thể hiện được năng lực cũng như sức ảnh hưởng của mình thì bạn sẽ rất dễ đứng ngoài của cuộc đua. Do đó, nếu như bạn muốn trở thành một Planner chuyên nghiệp thì bạn cần phải rèn luyện và trau dồi kỹ năng cũng như kiến thức cho mình ngay từ hôm nay.

Trên đây là những thông tin chi tiết về Planner. Hy vọng rằng, qua đây, các bạn có thể hiểu được Planner là gì cũng như kỹ năng cần có của một Planner chuyên nghiệp để có thể định hướng được bước đi cho chính mình trên chặng đường sự nghiệp của bản thân.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969.676.557
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon