Marketing Online là một xu hướng tiếp thị tất yếu khi nền tảng Internet phát triển. Mặc dù cụm từ này trở nên cực kỳ phổ biến trong thế giới kinh doanh.
Nhưng “Marketing Online là gì?” không phải ai cũng có câu trả lời rõ ràng!
Nội dung bài viết
1. Marketing là gì?
Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức _ theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA
Định nghĩa Marketing của Philip Kotler:
“Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua các hình thức trao đổi” – Philip Kotler
Nguyên văn định nghĩa: “The science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”
Định nghĩa này bao trùm cả marketing xã hội và marketing trong sản xuất.
Trong Marketing có 2 hình thức hoạt động chủ yếu đó là: Marketing Online và Marketing Offline. Để tìm hiểu về Marketing Online, mời bạn đọc theo dõi phần tiếp theo của bài viết.
2. Marketing Online là gì?
Đối với công việc Marketing: ở đâu có khách hàng, ở đó sẽ có tiếp thị.
Ngày nay, sự bùng nổ của Internet khiến con người chúng ta trở nên kết nối hơn. Bạn thấy người người, nhà nhà kết nối Internet, và khách hàng của bạn cũng trong số đó.
Họ sử dụng Internet để vào đọc tin tức trên các website, vào các mạng xã hội (Facebook, Instagram…), liên lạc email, xem video trên Youtube,… và vô vàn thứ cần đến Internet. Khi họ truy cập Internet, bạn nói họ đang Online!
Nói đến đây, có lẽ bạn đã “ngờ ngợ” phần nào về khái niệm: Marketing Online là gì?
Marketing Online là các hình thức tiếp thị trên môi trường Internet (Tiếp thị trực tuyến).
Vì vậy, Marketing Online còn có tên gọi khác mà bạn cũng thấy rất quen thuộc: Internet Marketing.
Để dễ dàng nhận biết bạn đang làm Marketing Online, chỉ cần xác định thông qua câu hỏi: khách hàng của bạn có phải kết nối Internet để nhận được thông điệp truyền thông hay không?
3. Marketing Online bao gồm những hình thức nào?
Khi mới tìm hiểu về Marketing Online, chúng ta sẽ luôn thắc mắc “Marketing Online bao gồm những gì?”.
Bạn sẽ gặp các hình thức Marketing Online chính sau đây, hầu như ngày nào bạn và khách hàng của bạn đều được tiếp cận: Website, SEM (Search Engine Marketing), SEO, Email Marketing, Social Media, Display Ads
Đọc thêm về: Social Media Marketing là gì? Những lợi ích mà bạn cần nên biết
4. Marketing Online là “con” của Digital Marketing!
Bạn có cho rằng Digital Marketing và Marketing Online là một? Nếu bạn cho là thế, bạn đang nhìn thế giới của Digital Marketing một cách thu hẹp!
Bây giờ, hãy dịch nghĩa từ “Digital Marketing”: Tiếp thị kỹ thuật số.
Thông qua cách dịch Việt hóa trên, chúng ta hiểu rằng: Digital Marketing là cách tiếp cận khách hàng thông qua các phương tiện hoạt động dưới nền tảng kỹ thuật số (cả trên môi tường Internet và không cần Internet như: NFC, Bluetooth, thiết bị lưu trữ,…). Một số hình thức Digital Marketing giúp bạn nhìn nhận rõ hơn:
-
-
- Quảng cáo tivi, radio, LCD,…
- Mobile Marketing (SMS, App, Game Mobile…)
- Online Marketing
-
Như vậy, Digital Marketing có tính khái quát hơn so với Online Marketing.
Online Marketing là một phần, nhưng không phải tất cả của Digital Marketing.
5. Ưu điểm và nhược điểm của Marketing Online
Đọc được đến đây bạn đã biết Marketing online là gì, tiếp theo hãy xem những ưu điểm vượt trội của hình thức tiếp thị này.
Ưu điểm
Dưới đây là những ưu điểm vượt trội của Marketing Online.
- Cho phép bạn tiếp cận một khối lượng lớn đối tượng trong tích tắc
- Cho phép doanh nghiệp hoạt động 24/7.
- Giúp bạn kết nối Real-time với khách hàng
- Giúp tiết kiệm chi phí và thời gian
- Giúp tăng phản ứng linh hoạt giữa bạn và khách hàng
- Mang đến khả năng thu thập và đo lường dữ liệu mạnh mẽ
Bên cạnh những ưu điểm kể trên, Marketing Online còn có những nhược điểm sau
Nhược điểm
- Tính nhiễu trong Marketing Online
- Thông tin lan truyền nhanh là con dao 2 lưỡi
- Phụ thuộc nhiều vào thiết bị điện tử
- Vấn đề bảo mật và quyền riêng tư
- Sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ và các quy tắc thương mại điện tử
- Lỗ hổng từ các hoạt động lừa đảo
6. Lợi ích khi xây dựng chiến lược Marketing Online
Lợi ích chính của việc sử dụng các kênh trực tuyến để Marketing doanh nghiệp hoặc sản phẩm là khả năng đo lường, cũng như cách khách truy cập có được thông qua các kênh khác nhau tương tác với trải nghiệm người dùng trên trang web. Trong số những khách truy cập chuyển đổi thành khách hàng trả tiền, có thể phân tích thêm để xác định kênh nào hiệu quả nhất trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.
Phân tích về trải nghiệm ứng dụng dành cho thiết bị di động hoặc website có thể giúp xác định những điều sau:
- Kênh nào tiết kiệm chi phí nhất để thu hút khách hàng, dựa trên tỷ lệ chuyển đổi từ khách truy cập thành khách hàng và chi phí của những lần truy cập đó.
- Những kênh nào hiệu quả trong việc thu hút và thúc đẩy giá trị lâu dài cho khách hàng, chẳng hạn như tiếp thị qua email, thúc đẩy mua hàng lặp lại cho những khách hàng trước đó.
- Nhóm khách hàng nào thể hiện hành vi tương tác mạnh và tiềm năng bán, chẳng hạn như phần mềm hoặc ứng dụng dành cho thiết bị di động, mong đợi bán được nhiều sản phẩm hơn cho những khách hàng có mức độ tương tác cao.
- Marketing online rẻ hơn nhiều so với các hình thức marketing và quảng cáo truyền thống.
- Bạn có thể dễ dàng tìm thấy thị trường – khách hàng mục tiêu và liên lạc với họ.
- Dễ sử dụng
- Sử dụng để tạo doanh thu và thậm chí là điều hành toàn bộ doanh nghiệp mà không cần phải có một văn phòng thật sự.
- Thường được mở rộng trên quy mô lớn và ít gặp khó khắn.
- Mặc dù online marketing mang đến rất nhiều giá trị to lớn. Tuy nhiên nó cũng mang đến không ít trở ngại. Các chiến lược, chiến thuật liên tục được thay đổi. Ngày nay, công nghệ đang phát triển với tốc độ nhanh chóng và rất khó để theo kịp, đặc biệt là khi bạn không có chuyên môn về chúng.Điều này được nhận thấy rõ ở những doanh nghiệp nhỏ.
Kết luận
Qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn Marketing Online là gì: Tiếp thị trên môi trường Internet, và là “con” của Digital Marketing. Đồng thời bạn đã thiết lập được những nhận thức cơ bản về chúng.
Để thành công trong tiếp thị trong Marketing online cần một chiến lược và các phương pháp đúng đắn. Hãy theo dõi I’m Designer để có những thông tin hữu ích nhé.
Xem thêm các thông tin nổi bật tại fanpage I’m Designer: https://www.facebook.com/imdesignerteam