GDN là gì? Bật mí bí kiếp về GDN cho người mới bắt đầu

Chạy ads trên các trang web luôn là công việc khó khăn và tốn kém. Nhưng với sự hỗ trợ của Google Display Network viết tắt là GDN từ Google Adwords hay còn gọi là Google Ads, chiến dịch tiếp thị trực tuyến sẽ trở nên dễ dàng hơn.

gdn là gì
Quảng cáo GDN hiển thị trên trang chủ kênh14

Google Adwords (Google Ads) có hai hệ thống quảng cáo khác nhau là Search và Display. Bạn cần phân biệt giữa Google Search Network và Display Network.

Google Search Network là dạng quảng cáo trả phí trực tuyến phổ biến nhất, đặt Ads ở vị trí “đắc địa” của Google. Người dùng có thể dễ dàng nhìn thấy bạn khi họ tìm kiếm từ khóa. Trang quảng cáo của bạn sẽ hiển thị dưới kết quả tìm kiếm organic. Đồng thời có thêm ít nội dung CTA so với kết quả tìm kiếm organic thông thường khác.

Tuy nhiên, Google Display Network (GDN) thì thụ động hơn. GDN chèn Ads vào những website được tuyển chọn kỹ lưỡng. Người dùng có thể thấy khi mua sắm, truy cập hay đọc tin tức. Google Ads dạng này nghiêng về hình ảnh, banner, media và một số câu từ lôi cuốn thu hút.

Search Ads thường được dùng nhiều nhất vì đặt Ads ở vị trí ngoài trang kết quả tìm kiếm sẽ lập tức đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, từ đó cơ hội được nhấp vào sẽ cao hơn.

Nếu người dùng tìm kiếm một thông tin nào đó, quảng cáo của bạn hiển thị ngay trước mắt họ. Điều đó hoàn toàn phù hợp với truy vấn thì khả năng cao là họ không chỉ nhấn vào quảng cáo. Họ còn có thể tạo ra chuyển đổi ngay trên website của bạn. Đối với search, người dùng đang ở giai đoạn chủ động tìm kiếm. Nên mục đích của họ là trực tiếp tìm kiếm chủ đề, sản phẩm/dịch vụ cụ thể.

Google Search ads, gdn là gì
Google Search Ads hiển thị khi người dùng thực hiện tìm kiếm về sản phẩm dịch vụ

Trong khi đó, Display lại thụ động hơn do người dùng nhìn thấy Ads. Họ không phải vì gõ tìm truy vấn mà vô tình nhìn thấy khi truy cập những website khác. Hình thức này cũng giống Ad trên báo hay tạp chí vậy. Bạn dễ dàng lướt qua để nhanh chóng đi đến nội dung bạn đang thực sự tìm kiếm.

Vì vậy, khi chạy Ads Display, bạn cần đặt mindset và mục tiêu kết quả khác Ads Search. Do suy nghĩ của người dùng khi gặp hai loại Ads này không giống nhau. Nói tóm lại:

  • Ads Search hướng đến đối tượng có hứng thú đến quảng cáo và mặt hàng của bạn ngay khi nhìn thấy quảng cáo.
  • Ads GDN lại thay đổi cuộc chơi theo một cách khác, hiển thị trên những trang bên ngoài kết quả tìm kiếm organic, lúc này người dùng đang thực hiện hoạt động nào đó.

Xem ngay: Website là gì? Phân biệt các loại website mới nhất

II. Vị trí quảng cáo GDN

Quảng cáo trên Google Display Network cho phép bạn xuất hiện trên hơn 2 triệu website. Nó giúp bạn tiếp cận hơn 90% người dùng Internet – một con số khổng lồ phải không nào. Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị tại nhiều website, app di động và video. Còn quảng cáo hiển thị như thế nào sẽ tùy thuộc vào bạn đặt mục tiêu cho chiến dịch ra sao chẳng hạn:

  • Tìm từ khóa và chủ đề liên quan
  • Chọn website và trang cụ thể
  • Hướng đến khách hàng cụ thể dựa trên sở thích, nhân khẩu và lịch sử họ có ghé thăm website không.

III. Phương thức hoạt động GDN là gì?

  • Quảng cáo theo ngữ cảnh

Đây là thủ thuật dựa trên từ khóa hoặc chủ đề mà bạn đã chọn. Nhằm để tăng cơ hội hiển thị Ads trên website, app và trang web có nội dung liên quan. Google luôn không ngừng phân tích chủ thể chính của các website đăng quảng cáo.
Dựa trên nội dung, ngôn ngữ, cấu trúc liên kết và cấu trúc trang. Nếu từ khóa hay chủ đề của bạn trùng với chủ thể của website thì Google ads sẽ chọn website đó đăng quảng cáo của bạn.

  • Chọn chính xác website

Với Placement Targeting, bạn có thể chọn website, video và app từ hệ thống website của Google Display Network để hiển thị quảng cáo chứ Google sẽ không tự động chọn website cho bạn như từ khóa hay chủ đề.

Thủ thuật này còn gọi là Remarketing Ads, chuyên nhắm vào người dùng đã từng tương tác với Ads, website hay app của bạn. Nhằm để hiển thị Ads của bạn thường xuyên với đối tượng này. Dù họ đang trong giai đoạn nào của chuyển đổi.

Người dùng chỉ cần đã từng ghé thăm website hay nhấn vào Ads cũng sẽ được đưa vào danh sách Remarketing.

IV. 5 Lý do chọn GDN là gì?

Đi đến đây có lẽ bạn đã phần nào hiểu được GDN là gì và hoạt động như thế nào. Giờ tôi sẽ phân tích lý do tại sao bạn nên chọn Google Display Network . Lợi ích nổi bật của GDN đối với doanh nghiệp bao gồm:

1. Tiếp cận người dùng

Lợi thế rõ ràng nhất của GDN là độ bao phủ rộng. Với hơn 2 triệu website đăng ký GDN, Ads của bạn sẽ có cơ hội xuất hiện & click vào nhiều hơn.

 

Google Display Network trong Google Ads giúp quảng cáo của các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tốt hơn

Trong khi dùng Google Ads thông thường, Ads chỉ hiển thị khi người dùng truy cập vào Google và gõ tìm từ khóa nào đó. Nếu bạn dùng GDN thì người dùng sẽ thấy Ads của bạn kể cả khi họ không tìm kiếm bằng Google. Đây là lợi thế cực kỳ lớn vì sẽ có nhiều người nhìn thấy Ads của bạn hơn.

2. Giảm bớt chi phí CPC

So với Google Search thì CPC trên Google Display Network thường rẻ hơn. Nghĩa là bạn vẫn nhắm vào khách hàng tiềm năng mà không phải tốn số tiền khổng lồ. GDN là lựa chọn thay thế tuyệt vời dành cho những bạn muốn tiết kiệm ngân sách.

3. Nhiều mức giá để chọn lựa

PPC (Pay-per-click) là cách trả phí quen thuộc nhất khi Advertiser phải trả phí cho mỗi lượt click. Nhưng với Google Display Network thì bạn có thể đổi qua CPM (cost per mile). CPM có thể sẽ có lợi hơn cho nhà quảng cáo vì chi phí này dựa trên mỗi lần 1000 view thay vì mỗi lần click. Đây là cách tối ưu để tiết kiệm chi phí và tăng ROI bằng Ads hiệu quả.

4. Ads hình ảnh

Không như Ads Search thông thường toàn là chữ, với GDN bạn có thể dùng hình ảnh mang tính tương tác cao. Không chỉ vậy, bạn còn có thể chọn ảnh động để Ads hiệu quả hơn. Khi đặt ở đúng website, Ad hình ảnh sẽ giúp tăng đáng kể CTR và Conversion cao hơn so với các Ads có dạng chữ đơn thuần.

5. Remarketing Ads

Một trong những tính năng mạnh nhất của GDN là quảng cáo bám đuôi hay còn gọi là Remarketing Ads.

Remarketing là một trong những điểm được GDN tận dụng để chạy quảng cáo hiệu quả hơn

Nếu bạn chưa bao giờ dùng thủ thuật này trước đây thì bạn đã bỏ lỡ mất cơ hội không chỉ khiến khách hàng chuyển đổi mà còn cực kỳ tiết kiệm chi phí. Giả sử người dùng truy cập vào website của bạn thông qua ad PPC nhưng không chuyển đổi thì bạn sẽ cho rằng mình đã bỏ lỡ lead này rồi và đã đến lúc chuyển sang người dùng tiếp theo?

Sai lầm!

Với sức mạnh của quảng cáo bám đuôi, bạn có thể tạo ra chiến dịch mới chỉ nhắm đến người dùng đã từng ghé thăm website của bạn. Với GDN, website sẽ Tracking User thông qua Cookies và hiển thị quảng cáo của bạn sau khi người dùng truy cập vào website. Cách này không chỉ rẻ mà còn có khả năng giúp bạn lấy lại lượng Lead tưởng chừng đã mất và khiến khách hàng chuyển đổi.

Nếu sản phẩm của bạn không ngừng hiển thị khi người dùng lướt web, dần dần họ sẽ bị thuyết phục và chuyển đổi mà thôi.

V. Nhược điểm của GDN là gì?

Có rất nhiều lý do khiến bạn nên cân nhắc đến Google Display Network nhưng trước khi đưa Ads này vào chiến dịch quảng cáo của mình thì bạn cũng nên biết một số nhược điểm sau đây.

nhược điểm của quảng cáo google display network
Nhược điểm của GDN – Google Ads

1. Không thể kiểm soát hiển thị Ads

Bất lợi đầu tiên là bạn không thể kiểm soát website nào sẽ hiển thị Ads của bạn.

Google luôn nỗ lực đặt Ads ở những website liên quan nhưng không phải lúc nào cũng chính xác. Đôi lúc Ads của bạn sẽ hiển thị trên website xấu. Mặc dù có thể ngăn chặn website nào sẽ đăng quảng cáo nhưng bạn phải tự add thủ công trong phần cài đặt chiến dịch.

Điều này có nghĩa là bạn phải tự kiểm tra 2 triệu website để Ads không xuất hiện trên những website độc hại, khiến không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu mà còn đem về nguồn traffic kém chất lượng.

2. Ads không liên quan đến website

Do không thể kiểm soát website đăng quảng cáo nên bạn sẽ gặp phải vấn đề khác là sự liên quan.

Google cũng không ngừng đánh giá nội dung của website để hiển thị Ads phù hợp với nội dung đó. Nhưng trên thực tế không phải lúc nào cũng được vậy!

Tương tự thì cách duy nhất là bạn tự ngồi lọc và loại bỏ những trang web không liên quan trong cài đặt chiến dịch. Còn không thì cách tốt nhất là mua banner từ chính website mà bạn muốn.

3. Bạn không thể điều chỉnh hành vi của khách hàng

Một vấn đề khác của GDN là bạn khó mà nhắm vào đối tượng khách hàng cụ thể.

Google Display Network
Google Display Network không thể nhắm vào một đối tượng khách hàng cụ thể

Ví dụ bạn kinh doanh tivi thì bạn sẽ muốn tập trung vào người dùng muốn mua tivi và đang tìm kiếm thông tin chi tiết về mặt hàng này. Đối với Google Search Network, bạn chỉ cần thêm từ khóa như “mua tivi” vào cụm từ tìm kiếm.

Tuy nhiên trong GDN thì không đơn giản như vậy. Quảng cáo của bạn sẽ hiển thị với bất kỳ ai, dù họ có muốn mua tivi hay không.

VI. Các định dạng hiển thị quảng cáo GDN

Nhiều người thường hiểu lầm rằng GDN chỉ hiển thị Ads hình ảnh. Nhưng thực tế GDN sẽ cho bạn nhiều lựa chọn định dạng, kích thước với Ads chữ, số liệu, hình ảnh, media và video.

  • Ads chữ – GDN có thể chạy Ads chữ giống như Search. Ads chữ bao gồm tiêu đề và hai nội dung, đồng thời cho phép nhà quảng cáo viết nhiều loại nội dung mà trong đó copy tạo ra nhiều click nhất.
  • Nếu là Ads hình ảnh – Hình ảnh số liệu sẽ phủ kín kích thước Ad trên website hiển thị. Bạn có thể thêm hình ảnh khách hàng, bố cục và màu nền trên hình ảnh Ads.
  • Trường hợp Ads media – Các thành phần có thể tương tác, hoạt họa hoặc Ads thay đổi tùy theo đối tượng và cách họ tương tác với Ads. Chẳng hạn Carousel chuyển động hàng loạt sản phẩm.
  • Đối với Ads video trở nên phổ biến khi Youtube có mặt trong Display Network. Bạn có thể dùng AdWords để đặt Ads cạnh video Youtube.

Ngoài ra, GDN có hơn 20 kích thước quảng cáo được hiển thị khác nhau.

Mỗi website đăng ký hiển thị quảng cáo Google (được gọi là Google AdSense) sẽ chọn ad block phù hợp nhất với bố cục website của họ. Để quảng cáo của mình đặt ở đâu cũng được thì tốt nhất là bạn nên tạo quảng cáo ở nhiều kích thước khác nhau.Các nhà quảng cáo có thể tải lên hình ảnh động hoặc tĩnh hoặc quảng cáo HTML5 với những kích thước sau:Hình vuông và hình chữ nhậthinh vuong va hinh chu nhatHình chữ nhật đứnghinh chu nhat dungHình chữ nhật dàigdn

Mobile

gdn

Quảng cáo được tải lên ở dạng GIF, JPG, PNG, SWF, ZIP và không được lớn hơn 150KB.

Quảng cáo hình ảnh hoặc đa phương tiện sẽ có tỷ lệ click vào gấp đôi so với quảng cáo văn bản, nhưng chúng sẽ ít hiển thị hơn. Vì Google có thể “nhét” hơn 1 quảng cáo văn bản vào 1 ad block nhưng chỉ đặt được 1 hình ảnh vào vị trí tương tự. Do đó giá tiền đặt quảng cáo hình ảnh thường cao hơn.

Nếu bạn không có tài nguyên để tạo quảng cáo hình ảnh thì hoàn toàn có thể sử dụng Trình tạo quảng cáo hiển thị của Google – Google’s Display Ad Builder. Hãy đảm bảo trong mỗi quảng cáo đều có sự xuất hiện của thương hiệu, thông điệp kêu gọi hành động, thiết kế phù hợp với “style” website của bạn. Các doanh nghiệp cũng thường sử dụng những nút CTA như “click vào đây” hoặc “mua ngay”.

VII. NHẮM ĐỐI TƯỢNG MỤC TIÊU TRÊN GDN

Độ phủ của GDN rộng là thế, nhưng bạn không cần tiếp cận đến tất cả mọi người (và cũng không dư ngân sách để làm chuyện đó). Bạn có thể thu hẹp phạm vi tiếp cận, chỉ nhắm đến những người có khả năng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn bằng tính năng targeting.

1. NHẮM MỤC TIÊU THEO VỊ TRÍ (PLACEMENT TARGETING)

gdn

Nhắm mục tiêu theo vị trí nghĩa là việc bạn lựa chọn trang web mà bạn muốn quảng cáo xuất hiện trên đó. Phương thức này hiệu quả khi bạn đã có mục tiêu nhân khẩu học cụ thể. Bạn nên tìm những trang web có xu hướng cung cấp lợi ích cho nhóm khách hàng tiềm năng của bạn, có nhiều khả năng họ sẽ ghé thăm.

2. NHẮM MỤC TIÊU THEO NGỮ CẢNH (CONTEXTUAL TARGETING)

gdn

 

Đây là hình thức phổ biến nhất. Nó sử dụng các từ khóa liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Trước tiên, bạn tạo một danh sách từ khóa và Google sẽ tối ưu quảng cáo của bạn để xuất hiện trên những website liên quan đến các từ khóa đó.

Thay vì tạo ra các truy vấn tìm kiếm như ở bên Search Network, bạn nên tạo một danh sách 5-20 cụm từ ngắn có liên quan mật thiết với chủ đề quảng cáo.

Bạn cũng sẽ cần chú ý đến danh sách các website mà quảng cáo sẽ xuất hiện để điều chỉnh danh sách từ khóa cho phù hợp.

3. NHẮM MỤC TIÊU THEO CHỦ ĐỀ (TOPIC TARGETING)

gdn

Nhắm mục tiêu theo chủ đề cho phép bạn lựa chọn những chủ đề trang trong danh sách hiện có. Nghĩa là quảng cáo sẽ chỉ hiển thị trên các trang về một chủ đề nhất định nào đó.

Nhược điểm của hình thức này là bạn không thể đi sâu vào nhiều chủ đề, nghĩa là mức độ liên quan giữa trang với quảng cáo không cao như mong đợi.

Do đó, để tối ưu, bạn nên kết hợp nhắm mục tiêu theo chủ đề với một phương thức nhắm mục tiêu khác để đảm bảo mức độ chính xác khi tiếp cận.

4. NHẮM MỤC TIÊU THEO SỞ THÍCH (INTEREST TARGETING)

Bạn cũng sẽ được cung cấp một danh mục sở thích có sẵn tương tự danh sách các chủ đề, nhưng phương thức nhắm mục tiêu này lại vận hành rất khác.

Nhắm mục tiêu theo sở thích cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu người dùng, chứ không phải nội dung trang. Có nghĩa là người dùng đang xem bất cứ nội dung gì thì quảng cáo cũng có thể hiện ra (với điều kiện website đó nằm trong hệ thống GDN).

Google có thể lưu trữ cookie trên máy tính của người dùng mỗi lần họ truy cập một trang trong ad network của họ. Chúng được gọi là cookie DoubleClick. Google sẽ không lưu trữ những thông tin như khách truy cập là ai, và nhà quảng cáo sẽ không thể xem dữ liệu này ở cấp độ của một người dùng.

Tuy nhiên, nếu một người thường xem các trang về một danh mục sở thích cụ thể, thì họ sẽ được thêm vào danh sách những người mà Google cho là “quan tâm đến danh mục đó”. Bạn có thể xem những thông tin mà Google có về bạn trong “My Account”.

5. REMARKETING

gdn

Remarketing cho phép bạn gửi cookie trên máy tính của khách truy cập truy cập trang web của bạn cho Google. Sau đó Google sẽ hiển thị quảng cáo cụ thể cho những người đó khi họ truy cập bất kì website nào trên Google Display Network.

Remarketing có thể hoạt động rất đơn giản, như hiển thị quảng cáo cho bất kì ai đã truy cập website của bạn, nhưng nó cũng làm được những hoạt động phức tạp hơn. Chẳng hạn như nhắm mục tiêu những người đã xem video trên trang chủ của bạn, hoặc ở lại trên website của bạn trong một khoảng thời gian nhất định. Càng thiết lập được nhiều danh sách remarketing, bạn càng có chiến lược hơn khi nhắm mục tiêu trên Display Network.

Google liên tục mở rộng các tùy chọn remarketing trong vài năm qua. Thậm chí bạn có thể tải lên danh sách email của khách hàng để nhắm mục tiêu.

6. KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP NHẮM MỤC TIÊU KHÁC NHAU

Google Ads Display hoạt động hiệu quả nhất khi bạn sử dụng kết hợp các phương pháp nhắm mục tiêu. Nếu nhà quảng cáo áp dụng nhiều hơn 1 phương pháp cho 1 nhóm quảng cáo, thì quảng cáo của họ sẽ chỉ hiển thị cho những người phù hợp với cả 2 tiêu chí nhắm mục tiêu.

Việc này sẽ làm giảm số lần hiển thị tiềm năng của quảng cáo, nhưng sẽ giúp bạn có các nhóm quảng cáo được nhắm mục tiêu rất tốt.

VIII. TỐI ƯU HÓA CHIẾN DỊCH GDN

Khi tối ưu hóa các chiến dịch Display, bạn nên thường xuyên xem lại các báo cáo vị trí tự động. Xem vị trí nào hoạt động tốt thì thêm vào chiến dịch vị trí được quản lý. Website nào hoạt động kém, mức độ liên quan thấp thì thêm vào nhóm “negative placements” trong chiến dịch vị trí tự động.

Ngoài ra, những kĩ thuật tối ưu hóa khác cho các chiến dịch trên Display Network còn bao gồm:

▪️ Loại trừ các danh mục không liên quan (Excluding irrelevant categories)

▪️ Loại trừ các đối tượng không liên quan (Excluding irrelevant audiences)

▪️ Thêm tiện ích nhấn để gọi (click-to-call) nếu bạn đang nhắm mục tiêu đến thiết bị di động

▪️ Đánh giá lại mức độ tiếp cận bằng cách sử dụng dimensions tab. Tăng ngân sách nếu bạn muốn tăng khả năng tiếp cận.

▪️ Đánh giá lại hiệu quả quảng cáo theo vị trí địa lý, loại trừ những khu vực cho hiệu quả kém.

Có rất nhiều chiến lược khác để bạn cải thiện hiệu suất các chiến dịch trên Display Network. Nhưng nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tập trung theo dõi báo cáo về vị trí (placement) là tốt nhất.

Kết luận

Google Display Network (quảng cáo mạng hiển thị) có độ bao phủ rất rộng nên biết cách quản lý. Việc cài đặt vị trí sẽ góp phần quan trọng để làm nên một chiến dịch GDN thành công. GDN cũng có nhiều cài đặt Targeting. Nhưng bạn đừng nên quá lạm dụng mà làm mất đi lợi thế thực sự của hình thức này. Hãy mở rộng phạm vi, đối tượng ngay từ đầu rồi dần điều chỉnh thu hẹp lại theo kết quả đạt được.

Còn bây giờ chúc bạn thành công với Google Display Network. Đừng quên kết hợp Adwords với SEO để mang lại hiệu quả tối ưu cho chiến lược Marketing của bạn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969.676.557
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon