Landing page là gì? Cách làm landing page hiệu quả nhất

Landing Page (Trang đích) – Với những doanh nghiệp kinh doanh nhiều loại sản phẩm hoặc dịch vụ, sẽ phải luôn có nhiều chương trình bán hàng được triển khai thường xuyên.

Do vậy, ngoài việc thiết kế website chính, tạo nên những landing page là điều cần thiết. Nó giúp đẩy mạnh việc quảng cáo hoặc làm SEO, PR cho từng sản phẩm, chương trình của mình.

Vậy Landing Page là gì? Và những kỹ thuật nào cần dùng để xây dựng nó hiệu quả nhất? Hãy cùng I’m Designer tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây!

I. Landing Page là gì?

Người dùng khi truy cập website, thường click vào rất nhiều thông tin khác nhau trước khi tìm đến mục tiêu họ cần. Trong khi đó, người dùng sẽ tìm được ngay đến mục tiêu họ cần khi truy cập Landing Page.

Trong Marketing Online, landing page (trang đích hay trang thu thập khách hàng tiềm năng), là một trang web đơn có nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.

Là đích đến khi khách hàng nhấp vào kết quả tìm kiếm. Được tối ưu hoá bởi ng cụ tìm kiếm Google Search, quảng cáo Facebook Ads, Email Marketing…

Do vậy, bằng cách tạo một trang đích cụ thể, bạn có thể điều chỉnh hiệu quả trải nghiệm khách hàng. Cung cấp cho họ những thông tin chính xác mà họ cần.

1. Vai trò của Landing page

Hiện tại ta đang coi các mạng xã hội như một kênh bán hàng trực tiếp, trong khi về bản chất đó chỉ là các kênh tạo nguồn truy cập. Bạn vẫn có thể kiếm tốt từ cách làm này. Nhưng để kiếm tốt hơn nữa thì không thể thiếu landing page. Như vậy ngoài vai trò của landing page là đón tất cả lượng truy cập từ các kênh quảng cáo về.

Tác động đến mục tiêu kinh doanh

  • Hỗ trợ các mục tiêu kinh doanh của bạn như tiếp cận thị trường thích hợp mới. Quảng bá sản phẩm mới, có được khách hàng mới hoặc thêm doanh số.
  • Phục vụ cho đối tượng hoặc mục tiêu cụ thể mà bạn đang nhắm mục tiêu và cho phép bạn đo lường thành ng liên quan đến mục tiêu đó.
  • Khuyến khích mọi người thực hiện hành động như đăng ký, cung cấp thông tin liên hệ, mua hàng hoặc yêu cầu tư vấn.
Landing Page tăng tỷ lệ chuyển đổi
Landing Page tăng tỷ lệ chuyển đổi

Cũng như website, landing page cung cấp thông tin ảnh hưởng đến hành động của người dùng. Tuy nhiên mục tiêu truyền tải trên trang đích tập trung, ngắn gọn, kích thích tương tác hơn hẳn. Trang đích có lợi cho doanh nghiệp của bạn. Vì nhiều chuyển đổi được thực hiện, nhiều khách hàng hơn.

Thu thập dữ liệu để tối ưu chiến dịch

Landing page giúp theo dõi hành vi người dùng. Từ đó bạn sẽ có những dữ liệu cần thiết cho quá trình tối ưu chiến dịch. Ví dụ khách hàng quan tâm đến dịch vụ nào nhất?

Khách hàng quan tâm phần nào nhất? Trang đích có màu sắc, font chữ thế nào có lượng chuyển đổi cao hơn. Bằng phương pháp A/B testing, bạn hoàn toàn có thể thu thập được những dữ liệu có giá trị. Những điều khách hàng quan tâm. Từ đó tối ưu chiến dịch chính xác nhất

Phát triển Data base

Landing Page có một tác dụng rất lớn đó là giúp phát triển tập khách hàng tiềm năng. Bằng cách điền thông tin tên, số điện thoại, email. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể lưu trữ được thông tin khách hàng tiềm năng để có những hoạt động khác. Nhằm phát triển mối quan hệ với những khách hàng này.

2. Phân loại Landing Page

Có 3 loại trang đích phổ biến. Tùy vào mục đích marketing cũng như loại hình sản phẩm/ dịch vụ, bạn có thể triển khai các loại Landing page tập trung vào các loại chuyển đổi nhất định theo cách khác nhau.

Landing Page bán hàng (Sales page)

Mục tiêu:

Thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng (như họ tên, email, số điện thoại) để sử dụng cho các hoạt động marketing sau đó.

Đặc điểm:

Thu thập thông tin bằng một biểu mẫu đăng ký và luôn đi kèm với một lợi ích trao đổi với khách hàng như ebook, webinar, hội thảo offline, tư vấn miễn phí, quà tặng, mã giảm giá…

Landing Page thu thập khách hàng tiềm năng (Lead Generation page)

Mục tiêu:

Thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên trang đích.

Đặc điểm:

Nội dung về sản phẩm/dịch vụ được xây dựng chi tiết bao gồm: lợi ích khách hàng, đặc điểm nổi bật, phản hồi khách hàng, bảng giá, chính sách…, giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng.

Landing Page trung gian chuyển đổi (Click – through page)

Mục tiêu:

Dẫn dắt người đọc chuyển hướng tới trang chuyển đổi chính.

Đặc điểm:

Landing Page trung gian chuyển đổi chỉ sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng tới trang khác, không sử dụng biểu mẫu đăng ký.

Ngoài ra, trong thương mại điện tử, trang Landing Page trung gian sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm và dẫn dắt khách hàng về trang giỏ hàng của website chính.

Thiết kế Landing page
Thiết kế Landing page

II. Thiết kế landing page

Có hơn 64% Marketer cho rằng Landing Page là cách hiệu quả nhất để tuyên bố giá trị của ng ty mang lại. Giúp tăng 55% số khách hàng tiềm năng khi họ tạo ra 10 đến 15 Landing page.

Do đó, việc thiết kế một trang đích tốt là điều mà mỗi doanh nghiệp đều phải quan tâm đến. Trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến cho bạn những ng cụ và phương pháp giúp xây dựng trang đích hiệu quả.

1. Công cụ thiết kế landing page

Các ng cụ tự tay thiết kế Landing page được sử dụng phổ biến nhất hiện nay

Có rất nhiều ng cụ khác nhau để bạn có thể sử dụng tạo ra Landing page, và đây là những ng cụ tôi đã từng sử dụng và khuyên bạn nên dùng:

Ezimar

Ezimar là nền tảng thiết kế Landing page miễn phí không cần biết kĩ thuật. Dành cho các marketers. Cung cấp cho bạn ng cụ với những tính năng tuỳ chỉnh cao. Giúp bạn có được những trải nghiệm thiết kế chưa bao giờ dễ dàng đến thế.

Ưu điểm:

  • ng cụ tự tay Thiết kế không cần biết code. 30 phút kéo, thả có ngay 1 Landing page hoàn chỉnh.
  • Ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào Landing page tự động phối màu, gợi ý font chữ toàn trang landing page
  • Tự động phân tích và truy xuất thông tin doanh nghiệp phù hợp với Landing page
  • Thiết kế Landing page không giới hạn số lượng, không giới hạn tên miền xuất bản.
  • Hơn 100+ mẫu templates đa dạng ngành nghề
  • Đầy đủ các tính năng/hiệu ứng trong thiết kế: Popup, Slideshows, Animation, Parallax,…
  • Gắn mã đo lường Google Analytics, Facebook Pixels, Google tag manager… lên Landing page
  • Tối ưu SEO Landing page
  • Tối ưu tốc độ tải trang, tự động tương thích với mọi giao diện từ laptop đến mobile
  • Nhúng mã code biểu mẫu từ Mailchimp, Getresponse
  • Gắn code HTML, CSS vào Landing page

Ngoài ra, Ezimar còn đem đến cho bạn ng cụ hỗ trợ theo dõi, đánh giá hiệu quả của từng mẫu Landing page trên đa kênh quảng cáo giúp các marketers đưa ra những quyết định marketing chính xác.

Đọc thêm: 5 lý do cần xây dựng một thương hiệu thay vì quảng bá một sản phẩm

2. Kỹ Thuật Tạo landing page hiệu quả

Tạo Landing page đơn giản
Tạo Landing page đơn giản

Nhờ vào sự phát triển của phần mềm tạo trang đích, người dùng dễ dàng hơn trong việc tạo được một trang đích ưng ý. Tuy nhiên, bạn vẫn cần biết những kỹ thuật cơ bản nhất. Giúp tối ưu trang đích. Từ đó tối ưu các chiến dịch quảng cáo.

Drag & Drop (Kỹ thuật kéo thả)

Tạo Landing Page được ví như trò chơi kéo thả (drag & drop) của những người làm Marketer. Kéo và thả là một cử chỉ của thiết bị trỏ, trong đó người dùng chọn một đối tượng ảo bằng cách “lấy” nó và kéo nó đến một vị trí khác.

Có rất nhiều cách tạo ra Landing page, bạn có thể dành thời gian học code (lập trình) – đó là những cái kỹ thuật cao siêu, phải có niềm đam mê và chịu khó mày mò thì mới làm được.

Tuy nhiên trong bài viết này, với cá nhân tôi không khuyến khích, nhất là với những người mới bắt đầu tạo Landing page, tôi sẽ tạm bỏ những kỹ thuật cao siêu đi, phần tốt nhất và được sử dụng phổ biến hiện nay là các ng cụ hỗ trợ bạn tạo trang đích.

Có nghĩa là bạn chỉ cần kéo thả và chỉnh sửa các thành phần đã có sẵn trước đó mà không cần sử dụng bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào.

A/B Testing

A/B testing (hay còn được gọi là split testing) là một quy trình mà trong đó hai phiên bản (A và B) sẽ được cùng so sánh trong một môi trường / tình huống được xác định và qua đó đánh giá xem phiên bản nào hiệu quả hơn.

Một landing pape được sinh ra nhằm mục đích kích thích khách hàng thực hiện hành động. Như để lại thông tin, mua hàng,…Hành động này được gọi là conversion. Tỉ lệ người thực hiện các hành động đó được gọi là conversion rate (tỉ lệ chuyển đổi).

Nếu bạn có một lượng khách hàng nhất định và bạn muốn tăng số lượng conversion lên. Thì cách thứ nhất là cần phải mang nhiều khách hàng hơn đến trang đích.

Cách thứ hai chính là tăng conversion rate để với cùng một lượng khách sẵn có, họ tạo ra một lượng conversion lớn hơn. A/B testing giúp bạn làm được điều thứ hai bằng cách cho phép cải thiện chất lượng của trang đích. Phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng.

Kỹ thuật tạo khách hàng/đơn hàng (demo) để thúc đẩy CTA

Một trong những phần quan trọng của landing page chính là phần khách hàng thành ng. Đây được coi là một trong những phần kích thích khách hàng thực hiện hành động.

Đối với khách hàng, những thông tin chi tiết về sản phẩm được cung cấp từ người bán đều dưới dạng tiếp thị. Vì thế luôn tồn tại tâm lý ngờ vực. Do đó bên cạnh việc cung cấp thông tin chi tiết, chính xác.

Đừng quên show cho họ thấy những thông tin được chứng thực từ khách hàng trước đó. Vị trí vàng để bạn show các lời nhận xét chứng thực này chính là ngay bên dưới phần mô tả sản phẩm.

Đặc biệt trên landing page nhất định phải có mục nhận xét, ý kiến khách hàng. Với mỗi ý kiến đánh giá, nên có kèm ảnh, tài khoản mạng xã hội của khách hàng đó để thêm phần thuyết phục.

Làm thế nào để tạo Landing page chuyển đổi ưng ý?

Có thể chiến dịch marketing của bạn đã được chuẩn bị vô cùng kỹ lưỡng. Bạn đã có những kênh quảng cáo trả phí, thiết kế của bạn đã được tối ưu hóa chuẩn SEO cho google, lượng traffic về website thông qua kênh tìm kiếm duy trì ổn định, quảng cáo Facebook tiếp cận tới người dùng với chi phí tốt..

Thế nhưng lượng traffic đổ về page khá lớn kia không tương thích với tỷ lệ chuyển đổi của nó. Liệu có nên vội vàng kết luận là chiến dịch marketing của bạn hoàn toàn là thứ bỏ đi?

Điều đầu tiên bạn nên kiểm tra và phân tích ngay đó là người dùng làm gì trên landing page của bạn đã thực sự hiệu quả hay chưa.

Bước 1: Xác định loại Landing Page bạn sẽ sử dụng dựa vào mục tiêu
  1. Landing Page thu thập thông tin khách hàng tiềm năng (Lead Generation Page): nhằm thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng (như họ tên, email, số điện thoại,…) làm dữ liệu sử dụng cho các hoạt động marketing sau đó (như telesales, email marketing).Với Lead generation page, bạn sẽ thu thập thông tin khách hàng bằng một biểu mẫu đăng ký, trao đổi với khách hàng bằng một lợi ích như ebook, webinar, hội thảo offline, tư vấn miễn phí, quà tặng, mã giảm giá…
  2. Landing Page bán hàng (Sales Page): nhằm thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên Landing Page. Trên landing page bán hàng, bạn cần xây dựng nội dung về sản phẩm/ dịch vụ một cách chi tiết bao gồm: lợi ích khách hàng, đặc điểm nổi bật, phản hồi khách hàng, bảng giá, chính sách…, từ đó giúp khách hàng có đầy đủ thông tin và đưa ra quyết định mua hàng.
  3. Landing Page trung gian chuyển đổi (Click-Through Page): nhằm dẫn dắt người đọc chuyển hướng tới trang chính.

Landing Page trung gian chuyển đổi chỉ sử dụng nút kêu gọi hành động làm chuyển hướng tới trang khác chứ không sử dụng biểu mẫu đăng ký.

Bước 2: Lên dàn ý cho Landing Page

Dựa theo 12 đoạn nội dung tiêu chuẩn cho trang đích, được sắp xếp theo ng thức cơ bản để page của bạn mang tính thuyết phục:

  1. Giới thiệu (Intro)
  2. Lợi ích khách hàng
  3. Đặc điểm nổi bật
  4. Nội dung chi tiết
  5. Về chúng tôi (đội ngũ nhân viên)
  6. Ý kiến khách hàng
  7. Chứng nhận & cam kết
  8. Bảng giá
  9. FAQ
  10. Footer
  11. CTA (call-to-action: nút kêu gọi hành động)
  12. Form đăng ký
Bước 3: Chọn ng cụ

Chọn ng cụ tạo trang đích và giao diện phù hợp với sản phẩm/ dịch vụ.

Bước 4: Thiết kế, thêm nội dung 

Bằng các thao tác kéo thả. Một số tính năng được sử dụng nhiều nhất gồm:

  • Tạo form đăng ký với thông tin được đổ về email riêng của bạn hoặc google form riêng.
  • Tạo nút Call to action – nút kêu gọi hành động để khách hàng click và thực hiện hành động bạn mong muốn
  • Gắn mã theo dõi Facebook pixel và Google Analytics
Bước 5: Kiểm tra lại

Để đảm bảo nội dung cho Landing Page chuyển đổi tốt, hãy dành ra 5 phút kiểm tra lại Landing page bằng việc trả lời một số câu hỏi tự đặt ra.

Những kiến thức tổng quan về Landing Page đã được tổng hợp tương đối đầy đủ. Có thể bạn sẽ hơi bối rối bởi lượng kiến thức mới và lớn vừa được chia sẻ. Nhưng chắc chắn rất bổ ích giúp doanh nghiệp bạn triển khai thành ng các chiến dịch bán hàng. Và gia tăng lượng khách hàng tiềm năng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Chúc các bạn thành ng!

Xem thêm các thông tin nổi bật tại fanpage I’m Designer: https://www.facebook.com/imdesignerteam

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969.676.557
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon