Chiến lược marketing đề cập đến kế hoạch trò chơi tổng thể của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Chiến lược tiếp thị chứa đề xuất giá trị của công ty , thông điệp thương hiệu chính, dữ liệu về  nhân khẩu học của khách hàng mục tiêu và các yếu tố cấp cao khác.

Một chiến lược tiếp thị kỹ lưỡng bao gồm ” bốn chữ P ” của tiếp thị: sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mại (product, price, place, and promotion).

BÀI HỌC RÚT RA CHÍNH

  • Chiến lược marketing là một kế hoạch trò chơi của doanh nghiệp để tiếp cận người tiêu dùng tiềm năng và biến họ thành khách hàng của sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.
  • Các chiến lược tiếp thị nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty.
  • Mục tiêu cuối cùng của chiến lược tiếp thị là đạt được và truyền đạt lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ.

 

Hiểu các chiến lược marketing

Một chiến lược marketing rõ ràng nên xoay quanh đề xuất giá trị của công ty, trong đó truyền đạt cho người tiêu dùng những gì công ty đại diện, cách nó hoạt động và tại sao nó xứng đáng với doanh nghiệp của họ. Điều này cung cấp cho các nhóm tiếp thị một mẫu thông báo các sáng kiến ​​của họ trên tất cả các sản phẩm và dịch vụ của công ty. Ví dụ: Walmart ( WMT: NYSE ) được biết đến rộng rãi như một nhà bán lẻ chiết khấu với “giá thấp hàng ngày”, hoạt động kinh doanh và nỗ lực tiếp thị của họ bắt nguồn từ ý tưởng đó.

 

Chiến lược tiếp thị so với Kế hoạch tiếp thị

Chiến lược tiếp thị thông báo kế hoạch tiếp thị , là tài liệu trình bày chi tiết các loại hoạt động tiếp thị cụ thể mà một công ty tiến hành và chứa các thời gian biểu để triển khai các sáng kiến ​​tiếp thị khác nhau.

Các chiến lược tiếp thị lý tưởng nên có tuổi thọ dài hơn các kế hoạch tiếp thị riêng lẻ bởi vì chúng chứa các đề xuất giá trị và các yếu tố quan trọng khác của thương hiệu công ty, thường giữ không đổi trong suốt thời gian dài. Nói cách khác, các chiến lược tiếp thị bao gồm thông điệp có ảnh hưởng lớn, trong khi các kế hoạch tiếp thị mô tả chi tiết hậu cần của các chiến dịch cụ thể.

Các học giả vẫn tiếp tục tranh luận về ý nghĩa chính xác của chiến lược tiếp thị, và vì vậy có rất nhiều định nghĩa tồn tại. Các trích dẫn sau đây từ các chuyên gia trong ngành giúp kết tinh các sắc thái của chiến lược tiếp thị (hiện đại):

  • “Mục đích duy nhất của tiếp thị là bán được nhiều hàng hơn cho nhiều người hơn, thường xuyên hơn và với giá cao hơn.” (Sergio Zyman, giám đốc điều hành tiếp thị và cựu nhà tiếp thị Coca-Cola và JC Penney)
  • “Tiếp thị không còn là về những thứ bạn tạo ra, mà là về những câu chuyện bạn kể.” (Seth Godin, cựu giám đốc kinh doanh và doanh nhân)
  • “Mục đích của tiếp thị là biết và hiểu khách hàng đến mức sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với anh ta và bán chính nó.” (Peter Drucker, được ghi nhận là người sáng lập của quản lý hiện đại)
  • “Công việc của Marketing không bao giờ xong. Đó là về chuyển động vĩnh viễn. Chúng tôi phải tiếp tục đổi mới mỗi ngày ”. (Beth Comstock, cựu phó chủ tịch kiêm giám đốc tiếp thị, GE)
  • “Lấy hai ý tưởng và ghép chúng lại với nhau để tạo ra một ý tưởng mới. Rốt cuộc, Snuggie là gì ngoài sự đột biến của một chiếc chăn và một chiếc áo choàng?” (Jim Kukral, diễn giả và tác giả của Attention!)

 

Việc tạo ra chiến lược tiếp thị

Mục tiêu cuối cùng của chiến lược tiếp thị là đạt được và truyền đạt lợi thế cạnh tranh bền vững so với các công ty đối thủ bằng cách hiểu nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng. Cho dù đó là thiết kế quảng cáo in, tùy chỉnh hàng loạt hay chiến dịch truyền thông xã hội, nội dung tiếp thị có thể được đánh giá dựa trên mức độ hiệu quả mà nó truyền đạt đề xuất giá trị cốt lõi của công ty.

Nghiên cứu thị trường có thể giúp lập biểu đồ về hiệu quả của một chiến dịch nhất định và có thể giúp xác định đối tượng chưa được khai thác để đạt được các mục tiêu cuối cùng và tăng doanh số bán hàng.

 

Các câu hỏi thường gặp về chiến lược marketing

Tại sao công ty của tôi cần một chiến lược marketing?

Kế hoạch tiếp thị giúp một công ty hướng số tiền quảng cáo của mình đến nơi mà nó sẽ có tác động nhiều nhất. Một nghiên cứu năm 2019 được thực hiện bởi  CoSchedule , một nhà cung cấp các giải pháp phần mềm tiếp thị, cho thấy rằng các công ty có chiến lược tiếp thị được lập thành văn bản có khả năng báo cáo thành công trong các chiến dịch tiếp thị của họ cao hơn 313%. Công ty đã khảo sát 3.599 nhà tiếp thị từ hơn 100 quốc gia.

Chiến lược tiếp thị trông như thế nào?

Một chiến lược tiếp thị sẽ trình bày chi tiết các chiến dịch quảng cáo, tiếp cận và PR   sẽ được thực hiện bởi một công ty, bao gồm cả cách công ty sẽ đo lường hiệu quả của những sáng kiến ​​này. Họ thường sẽ tuân theo “bốn chữ P”. Các chức năng và thành phần của kế hoạch tiếp thị bao gồm:

  • Nghiên cứu thị trường để hỗ trợ các quyết định về giá cả và các mục tiêu gia nhập thị trường mới
  • Thông điệp phù hợp  nhắm mục tiêu đến các khu vực địa lý và nhân khẩu học nhất định
  • Lựa chọn nền tảng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ — kỹ thuật số, radio, Internet, tạp chí thương mại và sự kết hợp của các nền tảng đó cho mỗi chiến dịch
  • Các chỉ số đo lường kết quả của các nỗ lực tiếp thị và tiến trình báo cáo của chúng

4 chữ Ps có ý nghĩa gì trong chiến lược marketing?

4 chữ P “là sản phẩm, giá cả, khuyến mãi và địa điểm. Đây là những yếu tố chính liên quan đến việc tiếp thị hàng hóa hoặc dịch vụ. cố gắng tối ưu hóa doanh số bán hàng với đối tượng mục tiêu. Nó cũng có thể được sử dụng để thử nghiệm chiến lược tiếp thị hiện tại trên đối tượng mới.

Một chiến lược marketing có giống như một kế hoạch marketing không?

Các thuật ngữ kế hoạch tiếp thị và chiến lược tiếp thị thường được sử dụng thay thế cho nhau vì kế hoạch tiếp thị được phát triển dựa trên một khuôn khổ chiến lược tổng thể. Trong một số trường hợp, chiến lược và kế hoạch có thể được kết hợp thành một tài liệu, đặc biệt đối với các công ty nhỏ hơn có thể chỉ chạy một hoặc hai chiến dịch lớn trong một năm. Kế hoạch phác thảo các hoạt động tiếp thị hàng tháng, hàng quý hoặc hàng năm trong khi chiến lược tiếp thị phác thảo đề xuất giá trị tổng thể .

ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT NỔI BẬT TẠI ĐÂY