Engagement là gì? Engagement là thuật ngữ khá quan trọng trong việc đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Nó là chỉ số quan trọng thứ hai sau chỉ số reach (chỉ số đánh giá sự tương tác của các bài viết, fanpage hay profile). Nếu bạn đang hoặc chuẩn bị lên một chiến dịch quảng cáo trên Facebook thì việc luôn quan tâm “sát sao” đến sự biến động của chỉ số này là một điều không thể bỏ qua. Cùng MarketingAI tìm hiểu về chỉ số này qua bài viết dưới đây để biết Engagement là gì và tầm quan trọng của nó trong thời đại công nghệ 4.0.
Nội dung bài viết
I. Engagement là gì?
Engagement là những chỉ số cho biết số người đã tương tác với nội dung mà bạn đã đăng lên các trang mạng xã hội như Facebook. Chỉ số Reach cho biết số người đã thấy nội dung của bạn. Trong khi Engagement cho biết số lượt tương tác với post trên trang mạng xã hội. Tương tác được tính theo số lượt người đã xem video, thích, chia sẻ, bình luận, hay click vào bài viết bạn đăng lên. Hiểu theo nghĩa rộng hơn, Engagement tương đồng với Post Interaction. Khi người dùng click vào tên Page, tên người bình luận, like comment, hay đưa ra feedback tiêu cực cũng được tính vào chỉ số engagement.
II. Xem số liệu Engagement của Facebook ở đâu?
Trong Facebook Insights, bên phải cột số liệu Reach bạn sẽ tìm thấy số liệu về Engagement cho mỗi bài viết.
Bạn sẽ tìm thấy số liệu Engagement bên cạnh số liệu Reach – Engage là gì, cách dùng engage, engage with, come engaged, engage book (Ảnh: Sprout Social)
Thông qua việc đo lường các hành động tương tác với bài viết như like, comment hay feedback với bài post, chỉ số Engagement phản ánh sự quan tâm, tập trung của người dùng đối với bài đăng đó. Doanh nghiệp cần thấu hiểu chỉ số này để phân tích biểu đồ biến động chỉ số. Nếu chỉ số Engagement của bạn đi lên, bạn đang đi đúng hướng, người dùng ngày càng quan tâm đến Fanpage của bạn hơn. Tuy nhiên nếu chỉ số này đi xuống, bạn cần tối ưu hóa tốt hơn để người dùng ưu tiên Fanpage của bạn hơn.
Xem ngay: Fanpage là gì? Các yếu tố tạo nên fanpage chuyên nghiệp
III. 2 loại Engagement phổ biến nhất trên Facebook
Ngoài việc biết được Engagement là gì thì bạn nên biết được các chỉ số chi tiết có trong Engagement và cách sử dụng chúng. Có hai loại Engagement phổ biến nhất bạn cần phân biệt được là Page Engagement và Post Engagement.
1. Page Engagement hay Page Engaged là gì?
Page Engagement là gì? Đây là chỉ số tương tác (hành động) được tính trên toàn trang, bao gồm tổng các hành động với tất cả các bài post có trên trang và các thành phần của trang với yêu cầu là các hành động đó được diễn ra trên cửa sổ thuộc tính mặc định của facebook (cửa sổ hiển thị trang).
Các hành động trên trang bao gồm:
- Thích bài viết, bình luận trong bài viết, chia sẻ bài viết
- Các hành động yêu cầu ưu đãi từ cửa hàng
- Theo dõi page, câu hỏi, trạng thái
- Nhấp chuột vào trang web
- Xem ảnh, video, check in, nhắc đến trang, xem tab.
2. Post Engagement
Là số hành động liên quan trực tiếp đến bài post (like, share, comment, chia sẻ, theo dõi, click vào vị trí bất kì trên bài post) và được hiển thị như là kết quả quảng cáo hàng ngày.
Cách tính tỷ lệ Post Engagement và Page Engagement:
Tính tỷ lệ Page Engagement và Post Engagement. Get engaged nghĩa là gì? engage đi với giới từ gì? (nguồn ảnh: Smart insight)
IV. Lưu ý khi đo lường
Một lưu ý khi đo lường chỉ số này, bạn không nên chỉ nhìn vào những con số trong phần Insight, nếu chỉ dựa vào những con số engaged users đơn thuần, bạn sẽ không bao giờ biết được hiệu quả tương tác có được của một bài post cụ thể là do chất lượng của nội dung hay chỉ đơn giản là do được hiển thị ra với nhiều người.
Cách duy nhất để so sánh mức tương tác giữa các nội dung là tính ra phần trăm. Cách tính này cho bạn một con số có thể dùng được trong đo lường hiệu quả của mỗi bài post của bạn.
Community Engagement là gì? Định nghĩa Engage là gì? Engagement marketing là gì
Công thức trên giúp bạn hiểu được kết quả của mình với một con số phần trăm cụ thể để có thể so sánh được giữa các bài post với nhau.
V. Chỉ số Engagement quan trọng như thế nào?
Chỉ số Engagement đánh giá sự hấp dẫn của nội dung bài viết, sự hứng thú của khách hàng. Những tương tác này đều được đo lường, hiển thị trên bảng thống kê. Đo lường các số liệu tương tác với bài viết sẽ phản ánh sự quan tâm của người dùng với các bài đăng. Từ đó đánh giá được hoạt động của page, lên kế hoạch cải thiện, phát triển Fanpage tốt nhất.
Có thể nói Engagement là số liệu rất quan trọng. Các marketer đều muốn số liệu engagement tăng lên, càng cao càng tốt. Vì nó giúp giảm chi phí quảng cáo, tăng doanh số và quảng bá thương hiệu rộng rãi hơn.
VI. Bí quyết tăng tương tác cho Fanpage Facebook
Chỉ số Engagement quan trọng và có ảnh hưởng lớn đối với kết quả marketing. Tuy nhiên việc tăng lượt tương tác trong thời gian ngắn không hề dễ dàng. Bạn có thể tham khảo một số giải pháp sau để tăng engagement hiệu quả:
1. Hãy đặt câu hỏi, yêu cầu đưa ra lựa chọn, hoặc khuyến khích người dùng chia sẻ nội dung của họ
Đặt câu hỏi là cách đơn giản và hiệu quả để bắt đầu cuộc đối thoại với khách hàng trên Facebook. Bên cạnh đó bạn có thể lên nội dung yêu cầu mọi người chọn một bên yêu thích hoặc đưa ra lựa chọn giữa nhiều điều. Hay khuyến khích người hâm mộ chia sẻ nội dung về một chủ đề nhất định. Đây là những cách thú vị có thể tạo ra sự phân chia giữa những người dùng, có thể châm ngòi cho một cuộc tranh luận. Lúc này tương tác của trang fanpage sẽ tăng vùn vụt mà không cần tốn quá nhiều chi phí cho quảng cáo.
2. Đăng bài viết vào thời điểm vàng
Thời điểm vàng chính là lúc khách hàng của bạn online Facebook nhiều nhất. Lúc này chắc chắn bài viết của bạn sẽ tiếp cận được rất nhiều khách hàng tiềm năng hơn và không để khách hàng bỏ lỡ bài viết của mình. Từ đó dễ dàng tăng tương tác của họ trên post. Tuỳ vào thói quen của khách hàng mỗi trang sẽ có khung giờ vàng khác nhau.
3. Chia sẻ hình ảnh, video liên quan
Hình ảnh sẽ cải thiện sự tham gia tương tác của khách hàng, đặc biệt là khi chúng kết nối với khán giả ở mức độ cảm xúc, cá nhân. Video hiện đem lại hiệu quả tương tác cao nhất. Các post video có 8.7% lượng fan có thể tiếp cận tự nhiên, với text là 5.8%, chia sẻ link là 5.3%.
4. Đừng quên Call to action (kêu gọi hành động)
Bất kỳ loại tiếp thị nào cũng cần có các nút, lời kêu gọi hành động nếu bạn muốn khách hàng của mình thực hiện hành động mong muốn như like, chia sẻ, nhận xét, theo dõi,…
5. Chia sẻ tin tức và chủ đề nóng, tăng bài viết tốt nhất của bạn
Hầu như ai cũng bị thu hút bởi những tin tức nóng hổi, vì vậy đừng bỏ qua yếu tố “thời sự” trong các bài viết của mình. Bên cạnh đó nếu bạn có một nội dung đã có lượng truy cập lớn, hãy tiếp tục đăng nó.
6. Phản hồi người dùng nhanh chóng
Khi mọi người tương tác với Fanpage của bạn, đừng quên trả lời bình luận, tin nhắn của họ. Điều này cũng giúp bạn theo dõi và xử lý kịp thời các khủng hoảng truyền thông tiềm ẩn.
7. Cung cấp nội dung có giá trị
Cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng là đảm bảo nội dung mang lại giá trị cho họ. Bạn có thể dạy họ cách làm một cái gì đó, truyền cảm hứng hành động, thêm giá trị cho cuộc sống,…
8. Tạo trò chơi, cuộc thi và quà tặng
Các hình thức trò chơi, cuộc thi là cách rất hiệu quả giúp bạn tăng tương tác trên Facebook. Vì chúng mang lại tính giải trí cao và những quà tặng hấp dẫn thu hút khách hàng tương tác.
Từ tất cả những phân tích trên, có thể thấy việc đầu tư chất lượng cho nội dung của Fanpage rất quan trọng để thu hút người xem, góp phần tăng tỷ lệ Engagement. Dịch vụ sáng tạo nội dung Fanpage của I’m Designer sẽ giúp bạn tạo nên những nội dung chất lượng, có khả năng lan truyền tốt, giúp bạn đạt những thông số tương tác như kỳ vọng. Hãy để I’m Designer đồng hành cùng bạn cải thiện và tối ưu hóa chỉ số Engagement, giúp cho trang Facebook của bạn đạt hiệu quả tốt nhất, tăng hiệu quả kinh doanh nhanh chóng.
Xem thêm các thông tin nổi bật tại fanpage I’m Designer: https://www.facebook.com/imdesignerteam