Xây dựng thương hiệu từ con số 0 trong 7 bước đơn giản

Xây dựng một thương hiệu nổi bật từ đầu không phải là nhiệm vụ dễ dàng. Nên làm cho mọi người cảm thấy như thế nào? Nó sẽ tạo được tiếng vang với khách hàng mục tiêu của bạn không?

Đây là những câu hỏi chắc chắn sẽ xuất hiện khi bạn bắt đầu nghĩ về cách kết nối các dấu chấm giữa những gì bạn đang bán và những người bạn đang cố gắng tiếp cận. Bạn có thể xem hướng dẫn của chúng tôi về cách thành lập doanh nghiệp  để bắt đầu.

Cho dù bạn không có gì ngoài ý tưởng kinh doanh hay muốn xoay trục thương hiệu hiện có của mình, thì đây là những điều bạn cần biết về việc xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ cho doanh nghiệp của mình.

1 Xây dựng thương hiệu là gì?

Thương hiệu không chỉ là một cái tên và biểu tượng dễ nhận biết để phân biệt bạn trong một thị trường đông đúc.

Thương hiệu của bạn là cách mọi người cảm nhận về bạn ở bất cứ nơi nào họ tương tác với doanh nghiệp của bạn — cả những lần hiển thị bạn có thể kiểm soát và những lần bạn không thể.

Khi bạn nghĩ về nó, mọi người cũng có thương hiệu cá nhân . Mỗi người chúng ta đều có một cái tên, một khuôn mặt, một phong cách, một cách giao tiếp và với những đặc điểm này, chúng ta tạo ra những ấn tượng khác nhau đối với những người khác nhau.

Tương tự như vậy, các doanh nghiệp có tên, sản phẩm, biểu trưng, ​​màu sắc, phông chữ, tiếng nói và danh tiếng tạo nên những gì họ đang có và ảnh hưởng đến cách họ nhìn nhận.

Bạn không thể xây dựng thương hiệu nếu không nhất quán và duy trì sự nhất quán đó khi bạn mở rộng thương hiệu đến mọi bộ phận của doanh nghiệp. Nhưng tất cả đều bắt đầu với việc thiết lập những gì thống nhất có nghĩa là sẽ trông giống như và cảm giác bạn muốn nó gợi lên.

2 Cách xây dựng thương hiệu

Xây dựng thương hiệu của riêng bạn về cơ bản bao gồm bảy bước:

  1. Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn.
  2. Chọn tiêu điểm và tính cách của bạn.
  3. Chọn tên doanh nghiệp của bạn.
  4. Viết khẩu hiệu của bạn.
  5. Chọn giao diện thương hiệu của bạn (màu sắc và phông chữ).
  6. Thiết kế logo của bạn.
  7. Áp dụng thương hiệu của bạn trên toàn bộ doanh nghiệp của bạn.

Mặc dù bạn có thể xem lại một số bước khi xoay vòng thương hiệu của mình, nhưng điều quan trọng là bạn phải xem xét từng khía cạnh khi định hình bản sắc thương hiệu của mình.

#1 Nghiên cứu đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh của bạn

Trước khi bắt đầu đưa ra bất kỳ quyết định nào về thương hiệu của mình, bạn cần hiểu thị trường hiện tại, tức là khách hàng tiềm năng và đối thủ cạnh tranh hiện tại của bạn là ai.

Có rất nhiều cách để làm điều này:

  • Google danh mục sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp xuất hiện.
  • Kiểm tra các subreddits có liên quan đến khách hàng của bạn và nghe trộm các cuộc trò chuyện cũng như đề xuất sản phẩm của họ.
  • Nói chuyện với những người là một phần của thị trường mục tiêu của bạn và hỏi họ những thương hiệu họ mua trong không gian của bạn.
  • Xem các tài khoản hoặc trang mạng xã hội có liên quan mà đối tượng mục tiêu của bạn theo dõi và dễ tiếp nhận.
  • Đi mua sắm trực tuyến hoặc ngoại tuyến và cảm nhận cách khách hàng của bạn duyệt và mua sản phẩm.

Khi bạn tiếp tục nghiên cứu của mình, hãy ghi lại:

  1. Những khách hàng “có quả treo thấp nhất” của bạn là ai — những người mà bạn có thể dễ dàng bán hàng nhất.
  2. Đối thủ cạnh tranh hàng đầu của bạn là ai — những thương hiệu đã được thành lập và nổi tiếng trên thị trường.
  3. Cách khách hàng của bạn nói và những gì họ nói về — sở thích của họ và ngôn ngữ mà họ thể hiện.

Điều quan trọng là phải xử lý vấn đề này trước khi tiến lên, vì nó sẽ thông báo cho thương hiệu của bạn nên tập trung vào điều gì và cách nó có thể tạo vị thế khác biệt với các đối thủ cạnh tranh.

#2 Chọn tiêu điểm và tính cách của bạn

Thương hiệu của bạn không thể là tất cả mọi thứ đối với tất cả mọi người, đặc biệt là ở giai đoạn đầu.

Điều quan trọng là phải tìm ra trọng tâm của bạn và để điều đó thông báo cho tất cả các phần khác của thương hiệu khi bạn xây dựng nó.

Dưới đây là một số câu hỏi và bài tập xây dựng thương hiệu để giúp bạn suy nghĩ về trọng tâm và giọng điệu của thương hiệu.

Tuyên bố định vị trong xây dựng thương hiệu của bạn là gì?

Tuyên bố định vị là một hoặc hai dòng xác nhận tuyên bố của bạn trên thị trường. Đây không nhất thiết phải là thứ bạn đặt trên trang web hoặc danh thiếp của mình — nó chỉ để giúp bạn trả lời những câu hỏi phù hợp về thương hiệu của mình và hỗ trợ trong việc tạo khẩu hiệu cho thương hiệu của bạn.

Tuyên bố định vị của bạn sẽ giống như …

Chúng tôi cung cấp [SẢN PHẨM / DỊCH VỤ] cho [THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU] thành [GIÁ TRỊ ĐỀ XUẤT].

Không giống như [THE ALTERNATIVE], chúng tôi [KEY KHÁC BIỆT].

Ví dụ: Chúng tôi cung cấp chai nước cho những người đi bộ đường dài để giữ nước trong khi giảm lượng khí thải carbon của họ. Không giống như các nhãn hiệu chai nước khác, chúng tôi trồng một cây cho mỗi chai bạn mua.

Đề xuất giá trị độc đáo của bạn là một thứ bạn đang cạnh tranh. Tìm nó, tiếp tục và biến nó thành một phần thông điệp của thương hiệu của bạn.

Ngoài ra, nếu công ty bạn muốn thành lập có nguyên nhân cốt lõi của nó (ví dụ: nếu bạn đang thành lập một doanh nghiệp xã hội ), bạn cũng có thể viết điều này như một tuyên bố sứ mệnh đưa ra lời hứa rõ ràng với khách hàng của bạn hoặc với thế giới .

Kết hợp những từ nào để xây dựng thương hiệu của mình?

Một cách để nhìn vào việc xây dựng thương hiệu là hình dung thương hiệu của bạn như một con người. Anh ấy hoặc cô ấy sẽ như thế nào? Khách hàng của bạn sẽ bị thu hút bởi tính cách nào?

Điều này sẽ giúp thông báo tiếng nói của bạn trên phương tiện truyền thông xã hội và giọng điệu của tất cả các sáng tạo của bạn, cả hình ảnh và văn bản.

Một bài tập xây dựng thương hiệu thú vị và hữu ích là giới thiệu ba đến năm tính từ mô tả loại thương hiệu có thể gây tiếng vang với khán giả của bạn. Tôi đã biên soạn danh sách các đặc điểm này để giúp bạn bắt đầu.

Những ẩn dụ hoặc khái niệm nào mô tả để xây dựng thương hiệu của bạn?

Nghĩ về thương hiệu của bạn như một phép ẩn dụ hoặc nhân cách hóa nó, có thể giúp bạn xác định những phẩm chất riêng mà bạn muốn nó có.

Đây có thể là một phương tiện, một con vật, một người nổi tiếng, một đội thể thao, bất cứ thứ gì — miễn là nó có một danh tiếng nổi bật trong tâm trí bạn để gợi lên sự rung cảm mà bạn muốn thương hiệu của mình thể hiện.

Đề xuất đọc: Crawling là bước quan trọng đối với website hiện nay 2021 →

#3 Chọn tên doanh nghiệp của bạn

“Một bông hồng có tên khác vẫn sẽ có mùi ngọt ngào. Nhưng Nike bằng một cái tên khác sẽ ít được nhìn thấy hơn ”.

Shakespeare (đại loại)

Những gì trong một cái tên? Tùy thuộc vào loại hình kinh doanh bạn muốn bắt đầu, bạn có thể đưa ra trường hợp rằng tên của bạn quan trọng rất ít hoặc nó quan trọng rất nhiều.

Như chúng ta đã nói trước đây, một thương hiệu không chỉ là một cái tên. Tính cách, hành động và danh tiếng của thương hiệu của bạn thực sự là những gì mang lại ý nghĩa cho cái tên trên thị trường.

Nhưng là một chủ doanh nghiệp nhỏ, tên công ty của bạn có lẽ là một trong những cam kết lớn đầu tiên mà bạn phải thực hiện. Nó sẽ ảnh hưởng đến biểu trưng, ​​miền của bạn, hoạt động tiếp thị và đăng ký nhãn hiệu của bạn, nếu bạn quyết định đi theo con đường đó (khó hơn để đăng ký các tên nhãn hiệu chung chung mô tả đúng nghĩa những gì bạn bán).

Lý tưởng nhất là bạn muốn có một tên cửa hàng khó bắt chước và thậm chí khó nhầm lẫn với những người chơi hiện có trên thị trường. Nếu bạn có bất kỳ kế hoạch nào để mở rộng các dòng sản phẩm mà bạn cung cấp, hãy cân nhắc giữ tên doanh nghiệp của bạn rộng rãi để dễ xoay quanh hơn là chọn một tên thương hiệu dựa trên danh mục sản phẩm của bạn.

Bạn có thể sử dụng trình tạo tên doanh nghiệp của chúng tôi để suy nghĩ về một số tên hoặc thử một (hoặc kết hợp) các phương pháp sau:

  • Tạo ra một từ , như Pepsi.
  • Sắp xếp lại một từ không liên quan , như Apple dành cho máy tính.
  • Sử dụng một từ gợi ý hoặc phép ẩn dụ , như Bộ đệm.
  • Hãy mô tả nó theo nghĩa đen (thận trọng: dễ bắt chước) , như The Shoe Company.
  • Thay đổi một từ bằng cách xóa các chữ cái, thêm các chữ cái hoặc sử dụng phần cuối bằng tiếng Latinh , nhưTumblr (Tumbler) hoặc Activia.
  • Tạo một từ viết tắt từ một tên dài hơn , như HBO (Home Box Office).
  • Kết hợp hai từ: Pinterest (ghim + sở thích) hoặc Snapple (nhanh + táo)

Vì tên thương hiệu của bạn cũng sẽ ảnh hưởng đến tên miền / URL của trang web của bạn, hãy nhớ mua sắm xung quanh để xem những thứ có sẵn trước khi quyết định chọn một tên miền . Xem hướng dẫn của chúng tôi để chọn một tên doanh nghiệp tốt hoặc sử dụng các công cụ của chúng tôi để  xác nhận tính khả dụng ( tra cứu whois ), hoặc  lấy một số ý tưởng về tên miền .

Bạn cũng nên đặt tên của mình theo nhóm tập trung gồm những người thân thiết, nếu không vì lý do gì khác ngoài việc đảm bảo nó không có ý nghĩa ngoài ý muốn hoặc quá giống với một cái gì đó khác mà bạn có thể đã bỏ qua.

#4 Viết khẩu hiệu

Một khẩu hiệu hấp dẫn là một tài sản cần có — một cái gì đó ngắn gọn và mang tính mô tả, bạn có thể sử dụng làm khẩu hiệu trong tiểu sử truyền thông xã hội, tiêu đề trang web, danh thiếp tùy chỉnh và bất kỳ nơi nào khác mà bạn có rất ít từ để tạo thành va chạm.

Hãy nhớ rằng bạn luôn có thể thay đổi khẩu hiệu của mình khi bạn tìm thấy các góc độ tiếp thị mới— Pepsi đã trải qua hơn 30 khẩu hiệu trong vài thập kỷ qua.

Một khẩu hiệu tốt là ngắn gọn, hấp dẫn và gây ấn tượng mạnh. Dưới đây là một số cách để tiếp cận việc viết một khẩu hiệu của riêng bạn:

  • Đóng góp yêu cầu bồi thường của bạn. Death Wish Coffee: “Cà phê ngon nhất thế giới”
  • Biến nó thành một phép ẩn dụ. Redbull:  Redbull cho bạn đôi cánh.”
  • Thông qua thái độ của khách hàng của bạn. Nike chỉ làm điều đó.”
  • Nhãn đòn bẩy. Những lá bài chống lại loài người: “Một trò chơi tiệc tùng dành cho những kẻ kinh khủng.”
  • Viết một vần. Cà phê Folgers: “Phần tốt nhất khi thức dậy là Folgers trong tách của bạn.”
  • Mô tả nó theo nghĩa đen. Aritzia: “Cửa hàng thời trang nữ”.

Hãy thử dùng Slogan Maker của chúng tôi để động não một số ý tưởng hoặc sử dụng tuyên bố định vị của bạn để tạo ra một lớp lót tiềm năng để mô tả doanh nghiệp của bạn.

#5 Chọn giao diện thương hiệu của bạn (màu sắc và phông chữ)

Khi bạn đã đặt tên, bạn sẽ cần phải suy nghĩ về cách bạn sẽ đại diện cho thương hiệu của mình một cách trực quan, cụ thể là màu sắc và kiểu chữ của bạn. Điều này sẽ có ích khi bạn bắt đầu  tạo trang web của riêng mình .

Lựa chọn màu sắc để xây dựng thương hiệu của bạn

Màu sắc không chỉ xác định giao diện thương hiệu của bạn mà còn truyền tải cảm giác bạn muốn truyền đạt và giúp bạn làm cho nó nhất quán trong mọi việc bạn làm. Bạn sẽ muốn chọn màu sắc khác biệt với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp để tránh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.

Chọn phông chữ của bạn

Tại thời điểm này, bạn cũng nên xem xét các phông chữ mà bạn có thể muốn sử dụng trên trang web của mình.

Chọn tối đa hai phông chữ để tránh gây nhầm lẫn cho khách truy cập: một cho tiêu đề và một cho nội dung văn bản (điều này không bao gồm phông chữ bạn có thể sử dụng trong biểu trưng của mình).

Thiết kế logo công ty có lẽ là một trong những điều đầu tiên xuất hiện trong đầu khi bạn nghĩ về việc xây dựng thương hiệu. Và vì lý do chính đáng: đó là bộ mặt của công ty bạn và có thể có ở mọi nơi mà thương hiệu của bạn tồn tại.

Lý tưởng nhất là bạn sẽ muốn có một biểu trưng độc đáo, dễ nhận dạng và có thể mở rộng để hoạt động ở mọi kích thước (điều thường bị bỏ qua).

Đầu tư vào một biểu trưng có thể xuất hiện ở mọi nơi trên web và dưới dạng bản in thực. Nguồn: Lịch sử phát triển thương hiệu Walmart và thiết kế logo, Turbologo .

#7 Câu chuyện xây dựng thương hiệu của bạn

Câu chuyện thương hiệu thể hiện doanh nghiệp của bạn là ai và nó đại diện cho điều gì. Nó tạo tiền đề cho mọi tương tác mà khách hàng có với thương hiệu của bạn, tại cửa hàng và trực tuyến.

Tuyên bố định vị của bạn có thể giúp bạn bắt đầu, nhưng để tạo nên một câu chuyện thương hiệu, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi:

  1. Động lực nào khiến tôi bắt đầu kinh doanh?
  2. Tại sao công ty tồn tại?
  3. Làm thế nào để chúng ta đóng góp cho thế giới?
  4. Câu chuyện đằng sau doanh nghiệp của tôi mà khách hàng nên biết là gì?
  5. Điều quan trọng cần đánh giá là bạn sẽ không bao giờ kiểm soát được 100% cách mọi người nhìn nhận thương hiệu của bạn.Bạn có thể lôi kéo khách hàng đi đúng hướng, tạo ấn tượng ban đầu tuyệt vời và quản lý danh tiếng của mình, nhưng bạn không thể kiểm soát nhận thức cá nhân tồn tại trong tâm trí của mỗi người (giả sử nếu họ có trải nghiệm dịch vụ khách hàng tồi). Hãy trân trọng khách hàng và làm việc với họ bằng cái tâm của người làm nghề. Đó là điều tạo nên danh tiếng của bạn về sauTất cả những gì bạn có thể làm là cố gắng hết sức ở mỗi lượt và cố gắng gây tiếng vang với khán giả cốt lõi của mình. Nhưng hy vọng, tại thời điểm này, bạn có công cụ, kiến ​​thức và nguồn lực để bắt đầu.Hãy trân trọng khách hàng và làm việc với họ bằng cái tâm của người làm nghề. Đó là điều tạo nên danh tiếng của bạn về sau.

    ĐỌC THÊM CÁC BÀI VIẾT NỔI BẬT TẠI ĐÂY

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

0969.676.557
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon